fbpx
Home
|
ทั่วไป

นักการตลาดควรรู้ SEO คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์

Featured Image

          สำหรับนักการตลาด หน้าที่หลักคือการดันแบรนด์ให้อยู่สูงขึ้น จนสามารถทำให้คนทัวไปพบเห็น จนสามารถเป็นลูกค้าได้ ให้ลูกค้าพบเห็นจนสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าของแบรนด์นั้นได้ ซึ่งการทำงานการตลาดออนไลน์เป็นอีกรูปแบบที่เป็นที่นิยม ด้วยความสามารถที่กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถนำไปสู่การตัดสินใจซื้อและจัดการการซื้อได้ในทันที ซึ่งนอกจากการทำคอนเทนต์ปัง ๆ ยิงแอดเทพ ๆ แล้ว การทำ SEO เป็นอีกวิธีการที่ถึงแม้ว่าจะเห้นผลได้ช้ากว่าแบบอื่น แต่เมื่อเครื่องติดแล้ว จะเป็นการทำการตลาดที่มีอานุภาพมากกว่าที่คิดอีกด้วย วันนี้จะพานักการตลาดมือใหม่ มาทำความเข้าใจว่า SEO คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์

SEO คืออะไร??

          SEO หรือ Search engine optimization คือเครื่องมือที่เป็นตัวกลางสำหรับการสื่อสารของเว็บไซต์และ Google ซึ่งการทำให้เว็บไซต์ของเรานั้นติดอันดับนั้นมีวิธีการที่เข้าใจได้ม่ยาก แต่การติดอันดับใน Google นั้นไม่สามารถทำได้ง่ายแค่เพียงดีดนิ้ว หรือมีเงินมาทำก็สามารถติดได้ในทันที ดังนั้นหากนักการตลาดมือใหม่อยากรู้ว่า SEO คืออะไร คือการที่เราทำเว็บไซต์ด้วยการเลือก Keyword หรือคำที่สำหรับค้นหาหน้าเว็บนั้น ๆ แล้วทำการปรับแต่งให้เข้ากฏเกณฑ์ที่สามารถเข้าสู่อันดับของ Google  ได้ และค่อย ๆ ปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ไปเรื่อย ๆ จนสามารถทะยานเข้าสู่อันดับบน ๆ และไปถึงอันดับหนึ่งในการค้นหานั่นเอง

 

SEO สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ ?

          จะเห็นได้ว่าในแต่ละแบรนด์นอกจากช่องทางการขายบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแล้ว การมีเว็บไซต์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่หลายแบรนดิเลือกที่จะมี ไม่ว่าจะอยู่ในเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือเว็บไซต์ที่เขียนดค้ดขึ้นมาก็ตาม ซึ่งการที่จะจดจำ URL ของเแต่ละเว็บก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากเราทำเว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับใน Google ด้วย Keyword สำคัญเพียงคำหนึ่ง จะเป็นช่องทางการเข้าหาเว็บไซต์ของเราที่ง่ายและสะดวกกว่า และที่สำคัญทำให้คนที่ค้นหาได้รับรู้อีกด้วยว่าเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บเกี่ยวกับอะไรอีกด้วย ซึ่งคิดว่านี่คงเพียงพอที่ทำให้นักการตลาดมือใหม่ได้รู้ว่า SEO สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์นั่นเอง

 

ข้อสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับใน Google ได้ง่ายขึ้น

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นถึงเรื่อง SEO คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับเว็บไซต์ไปแล้ว ต่อมาเรามาดูข้อสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับกันบ้าง

  • URL / Domain Name : ถ้าพูดให้เข้าง่าย ๆ ก็คือชื่อของเว้บเรานั่นเอง ซึ่งการตั้งชื่อนั้นควรให้ทั้งลูกค้าและ Google เข้าใจได้ได้ว่าเว็บของเราจะมีเนื้อหา และสินค้าประเภทไหน
  • Content : ส่วนสำคัญที่ทำให้ติด SEO คือคอนเทนต์ ไม่วาจะเป็นบทวาม รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่ต้องมีเนื้อหาที่มี Keyword ซึ่งเป็นคำค้นหาเฉพาะหน้าซ่อนอยู่ในเนื้อหา หรือพูดถึงคำนั้นบ่อย ๆ ในเนื้อหา รวมถึงอย่าลืมที่จะอัปเดตคอนเทนต์ใหม่ ๆ อยู่เสมอด้วยนะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Google ชอบ
  • Website : หน้าตาของเว็บไซต์ที่สวยงาม และสามารถใช้งานไปยังหน้าต่าง ๆ ได้ง่ายก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่เว็บไซต์ที่ดีต้องมี นอกจากทำให้ลูกค้าอยากเข้ามาในเว็บเราบ่อย ๆ แล้ว Google ยังจะเห็นด้วยว่าเว้บนี้คนใช้เยอะ เพราะมีระบบที่ดี สามารถให้คะแนนเราเพิ่มได้ง่ายขึ้น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube