Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“หนี้กยศ.-กัญชา” วิบากกรรม “เสี่ยหนู”

เพิ่งฉลองวันเกิดขวบปี ที่ 56 ปี ไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมานี่เอง สำหรับ “เสี่ยหนูพลังใบ-อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

 

ก็ต้องมาเจอปมร้อนปรอทแตกโหมเข้าใส่อีกครั้ง จากเรื่องพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกยศ. และกรณีสภาตีกลับร่างพรบ.กัญชากัญชง รวมไปถึงเรื่องล่าสุด ลูกพรรคคนสำคัญถูกปปง.สั่งยึดทรัพย์ เหตุเงินสหกรณ์ 431 ล้านบาท

 

โดยประเด็นแรก สภาผู้แทนราษฎร ลงมติ เห็นชอบ พ.ร.บ.กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. โดยผู้ที่ผิดนัดชำระ และผู้ค้ำประกันไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย และค่าปรับ แต่กว่าจะผ่านการเห็นขอบก็มีการโต้เถียงกันดุเดือดเลือดพล่าน หลังประชุมเสร็จ ค่าย’เพื่อไทย-ภูมิใจไทย’ ตั้งโต๊ะแถลงขอบคุณสภาฯ ชี้เลิกทาสให้คนจนเท่าเทียมคนมีฐานะ ย้ำหลักการเป็นหนี้ต้องใช้ แต่ยกดอกเบี้ยปลดภาระเด็กจบใหม่เตะฝุ่น

 

โดยประเด็นหนี้ กยศ. นี้ ค่ายภูมิใจไทย ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด แหกโค้งพรรคร่วมแบบไม่ไว้หน้า จนบางครั้งคนจากพรรคร่วมต้องติงแรงๆอย่างจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ค่ายสีฟ้า บอกว่า โลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นของฟรี ไม่ควรสร้างวัฒนธรรมเบี้ยวหนี้ให้ประชาชน มันจะเป็นจุดอ่อนของระบบเศรษฐกิจ คนไทยก็จะเอาง่ายเข้าว่า ไม่มีความรับผิดชอบ ลองดูจะเละเทะ และล้มละลายได้

 

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ค่ายสีฟ้าอีกคน ระบุว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงกับกมธ.ว่า หากไม่มีดอกเบี้ยเลยจะทำให้มูลค่ากองทุนลดลง และการมีดอกเบี้ยคือการทำให้ผู้กู้มีวินัยและความรับผิดชอบ เป็นการสร้างโอกาสให้รุ่นน้อง ส่วนสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชี้ว่า ดอกเบี้ยเป็นศูนย์ไม่ได้ จะทำให้คนไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีทุนไปหมุนต่อ ถ้าไม่มีวินัยปัญหาใหญ่จะเกิดในอนาคต

ส่วนอีกประเด็นที่ร้อนแรงไม่แพ้กันคือเรื่องของ สภาตีตกร่าง กฏหมายกัญชา ร้อนถึงหัวหน้าสำนัก อย่างเสี่ยหนู ต้องมาโต้แรงๆว่า เป็นเกมการเมือง เชื่อดึงเกมยาว ซัด 3 พรรคเห็นแก่คะแนนเสียงมากกว่าประชาชน ยอมรับกระทบพรรคร่วม หากมีอะไรเกี่ยวกับกัญชาให้ไปหาพรรคที่เตะถ่วง ย้ำไร้กฎหมายไม่กระทบประชาชน คนทำธุรกิจ ยังเดินหน้าต่อได้ มีประกาศ สาธารณสุข คุมอยู่ พร้อมประกาศก้องหากภูมิใจไทยกลับมาอีกก็จะเดินหน้าต่อ

 

สำหรับประเด็น ลูกพรรคคนสำคัญถูกปปง.สั่งยึดทรัพย์ เหตุเงินสหกรณ์ 431 ล้านบาท นั้นทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ออกมาจี้ เสี่ยหนูให้ ขับ สส.ลูกพรรคคนนี้ออกจากพรรคภูมิใจไทย เพราะมีพฤติกรรมใช้อิทธิพลสร้างความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชน และข้าราชการครู แล้วฝังตัวในคราบของนักการเมือง

 

นั้นคือหลายเรื่องร้อนฉ่า ที่ถาโถมมาในช่วงเบริด์เดย์ เสี่ยหนู ซึ่งถูกนักวิเคราะห์การเมืองระบุว่าเป็นการติดดิสเบรกความร้อนแรงของค่ายภูมิใจไทย เพราะช่วงหลังๆเนื้อหอมเป็นอย่างยิ่ง มีนักเลือกตั้งหลายรายขอย้ายมาซบ อกเสี่ยหนูกันมากมาย ฉะนั้นแล้วทั้งพรรคร่วมรัฐบาล อย่างคู่ปรับคู่แข่งอย่าง ประชาธิปัตย์ และพรรคฝ่ายค้านจึงต้องมามาขย่ม หวังเบรกความร้อนแรงไว้บ้าง เพราะมองไปยังศึกเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว คาดว่าจะเลือดสาดแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตา เสี่ยหนู ว่าจะผ่านวิบากกรรม”หนี้กยศ.-กัญชา” และใช้เป็นไม้เด็ดในการหาเสียงเพื่อดิ้นรนไปสู่การเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในสมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้าได้หรือไม่?

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube