fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“บิ๊กป้อม”เร่งช่วยแรงงานนอกระบบ20.4ล้านคน

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ประชุม คนร. สั่งเร่งช่วยเหลือ แรงงานนอกระบบ กว่า 20.4 ล้านคนจากผลกระทบโควิด-19 ชี้ต้องได้รับการเยียวยา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ว่า ในวันนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 1/2564 เพื่อให้คณะกรรมการได้รับทราบสถานการณ์ปัจจุบันของ แรงงานนอกระบบ ผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2560-2564 ความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ พ.ศ. … ความคืบหน้าการดำเนินงานฟื้นฟูคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับเรื่องสำคัญที่ได้ร่วมกันพิจารณาในวันนี้คือ การดำเนินงานตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงานนอกระบบ 14 ข้อ โดยสามารถดำเนินการได้สำเร็จ 8 ข้อ อาทิ การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน การจ้างงาน workfare การจัดสรรโควตาให้แก่แรงงานนอกระบบในการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบจำนวนกว่า 20.4 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้ได้รับการเยียวยา ซึ่ง สิ่งที่ท้าทายรัฐบาลอยู่ในวันนี้ คือ การหาวิธีแก้ไขปัญหา และการบริหารจัดการกับกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีจำนวนมาก ให้มีอาชีพ มีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีหลักประกันทางสังคมเข้าถึงโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ที่เห็นชอบร่วมกันต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube