fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำท่วมนาข้าว ชาวบ้านโคราชระดมสูบเก็บไว้ใช้หน้าแล้ง

Featured Image
ฝนตกหนักน้ำท่วมนาข้าว ชาวบ้านพลิกวิกฤตระดมสูบน้ำเก็บกักในสระไว้ใช้ผลิตประปาช่วงฤดูแล้งปีหน้า

 

พายุฝนที่ตกลงมาในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางถึง 4 อ่างฯ ที่ปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างแล้ว ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ.วังน้ำเขียว ,อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว ,อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง

 

และอ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย แต่ในขณะเดียวกัน ปริมาณฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ก็ทำให้มีมวลน้ำไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลโนนตาเถร อำเภอโนนแดง มีมวลน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังในนาข้าวออก ไม่ให้ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหาย

 

โดยนายทูน โมรานอก อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลโนนตาเถร บอกว่า น้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวในครั้งนี้ ชาวบ้านกลับมองว่าส่งผลดีอย่างมาก เพราะชาวบ้านต้องการน้ำดิบไว้ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน หลังจากสระน้ำประปา ขนาดพื้นที่ 40 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อการใช้ผลิตน้ำประปา แจกจ่ายให้กับชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน

 

ใน 2 หมู่บ้านได้ใช้สอย ซึ่งหลังจากมีน้ำท่วมนาข้าว ผู้นำชุมชน จึงได้ร่วมกันระดมเครื่องสูบน้ำ จำนวนกว่า 10 เครื่อง มาติดตั้งไว้บริเวณริมถนน เพื่อสูบน้ำท่วมนาข้าวออก ป้องกันไม่ให้ต้นข้าวได้รับความเสียหาย ส่วนน้ำที่สูบขึ้นมานั้นได้สูบขึ้นไปเก็บกักไว้ในสระน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน เพื่อสำรองไว้ใช้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ซึ่งถือว่า วิกฤตน้ำท่วมนาข้าว ส่งผลดีทำให้ชาวบ้านได้มีน้ำเก็บกักไว้ในสระประปา จะได้มีน้ำใช้สอยตลอดฤดูแล้งในปีหน้า .

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube