fbpx
Home
|
ข่าว

“จตุพร-นิติธร”สักการะศาลหลักเมือง เอาฤกษ์เอาชัย

Featured Image
“จตุพร-นิติธร” นำคณะหลอมรวมฯสักการะศาลหลักเมือง เอาฤกษ์เอาชัย นัดชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ ขอประชาชนออกมาร่วมแบบมืดฟ้ามัวดิน

 

 

คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ,นายนิติธร ล้ำเหลือ และคณะร่วมกันสักการะศาลหลักเมืองก่อน กำหนดหัวข้อหยุดอำนาจ3ป.เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย แม้ศาลจะสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิลัติหน้าที่

 

แต่ทางคณะก็ได้ประกาศมาตั้งแต่แรกว่าไม่ประสงค์ที่จะกดดันไปยังศาล หน้าที่ของคณะฯคือทำความจริงให้ปรากฎโดยได้นำรัฐธรรมนูญมาตราที่เกี่ยวข้อง การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องกรณีอื่นๆ เช่นไม่แสดงบัญชีทรัพย์สิน

 

ซึ่งข้อเม็จจริงทั้งหมดไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะในมาตรา158 ที่กำหนดวาระ8ปี ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องติดจ่อกัน นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้มาการันตีในการประชุมเพื่อบันทึกความมุ่งหน้าและเจนตนารม

 

หลังจากทำประชามติไป 2ปี ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้นายมีชัย ปรากฎตัว เพราะนายมีชัยคือต้นเหตุของทุกเรื่องราว จึงอยากเชิญมายืนยันคำพูดของตนเองว่าให้นับ 8 ปี ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 60 ไปบังคับใช้กับอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด ว่ามนุษย์ย่อมไม่ตระบัดสัตย์ และมีสัจจะ รวมถึงลายลักษณ์อักษรที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

 

พร้อมกล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยกย่องพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ขอให้ประชาชนสบายใจได้ การกล่าวเช่นนี้ เหมือนคำไว้อาลัยในงานศพ และตนก็เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่สามารถกลับมาอย่างง่ายดาย แต่อำนาจยังอยู่ในมือ3ป.เพราะฉะนั้นภารกิจของเราคือหยุดอำนาจ3ป.เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย ครั้งนี้ขอการเปลี่ยนแปลงให้จบ แล้วค่อยกลับไปนอนการต่อสู้ครึ่งๆกลางๆทำให้ประเทศไทยล้าหลังอยู่จนถึงปัจจุบัน

แม้วันนี้การเริ่มต้นการเคลื่อนไหวมีประชาชนมาร่วมมาก แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะเปลี่ยนแปลง ทางคณะฯ จะขอรอวันที่ประชาชนพร้อมที่จะออกมาแบบมืดฟ้ามัวดิน และวันนั้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลง พล.อ.ประยุทธ์รอดมาหลายกรณีแล้ว แต่เรื่องนี้ไม่เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา เรื่องการดำรงตำแหน่ง 8ปี นั้นมีการเขียนไว้ชัดเจนไม่สามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ดังนั้นจึงต้องยึดอำนาจ3ป.

 

กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่ายังห่างไกลเพราะกฎหมายลูกยังไม่เรียบร้อย และตนคาดการณ์ว่าการแก้ไขจากบัตรใบเดียวเป็นบัตร2ใบ แต่ไม่ยอมแก้มาตรา93 ,94 ซึ่งเป็นหัวใจของบัตรใบเดียว เรื่องส.ส.พึ่งมีนั้น จะกลายเป็นปัญหาให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

เพราะฉะนั้นการคำนวนบัญชีรายชื่อแม้ใช้100 หาร ก็จะไม่ผ่าน และที่สำคัญกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับต้องตราเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่สามารถที่จะให้ฝ่ายบริหารตราเป็นพระราชกำหนดได้

 

รวมถึงระเบียบการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก็ไม่สามารถทำได้ นี่คือกับดักที่ถูกวางไว้ตั้งแต่ต้นว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง ตนจึงขอเตือนไปยังพรรคเพื่อไทยให้มีสติว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจพรรคเพื่อไทย อยู่ดีๆจะออกกติกา400 เขต 100 หาร

 

ซึ่งเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย คิดจะไปคืนอำนาจให้กับที่ตนเองไปยึดอำนาจมา ไม่ง่ายไปหน่อยหรือ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญควรจะเห็นความสำคัญของภาคประชาชน อย่าลืมการเมืองภาคประชาชน การเมืองท้องถนน แล้วมุ่งเพียงการเลือกตั้งที่ชนะ

 

แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือเคยจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ถูกยึดอำนาจ ดังนั้น จึงต้องรักษาความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีต่อประชาชน เป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุด จะละเมิดความไว้วางใจของประชาชนไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube