fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” มอบสำนักการจรและขนส่งทำแผนโครงการ BRT

Featured Image
“ชัชชาติ” มอบสำนักการจรและขนส่งทำแผนโครงการ BRT และหาคำตอบแนวทางในอนาคต

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ชนขอบทางของรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที (BRT – Bus Rapid Transit) สายสาทร – ราชพฤกษ์

ว่า ขณะนี้บีอาร์ที อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท กรุงเทพธนาคม จากที่ทราบ คือ ยังไม่มีการคิดค่าดำเนินการ เรื่องนี้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนแผนใหม่ในการดำเนินโครงการนี้ ซึ่งขณะนี้ สิ่งที่ทำได้เพียงรอให้หมดสัญญาและพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

ในส่วนของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องเข้าไปดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมไปถึงแผนในอนาคตว่าหากมีการให้ใช้โครงการนี้ต่อ ช่องทางดังกล่าว ต้องมีการบังคับใช้ กฎระเบียบการควบคุมให้มากขึ้น

 

รวมทั้งจะต้องดูว่าในเรื่องของความคุ้มค่า ว่าคุ้มหรือไม่ ต้องทบทวนทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้ต้องรอให้สัญญาเอกชนจัดการเรื่องนี้และค่อยมาพูดคุย ซึ่งแผนเดิม อาจจะไม่ให้บีอาร์ทีเดินรถแล้ว แต่ถ้าพิจารณาแล้วสามารถเพิ่มความถี่ให้คนใช้งานได้เพิ่ม พัฒนาคุณภาพให้คุ้มค่ากับ ช่องทางจราจรที่ต้องเสียไปได้ มีประสิทธิภาพที่คุ้มค่ามากขึ้นอาจจะให้ใช้งาน รถโดยสารประเภทนี้อยู่

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องประเด็นนี้ได้มอบหมายให้ สำนักการจรและขนส่ง (สจส.) ทำแผนและหาคำตอบแนวทางในอนาคต โดยขณะนี้รถโดยสารบีอาร์ที ทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดเป็นผู้ดำเนินการโครงการ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2560 ถึง 31 สิงหาคม 2566 รวม 6 ปี  95 วัน โดยบริษัทได้ให้สิทธิเอกชนเป็นผู้เดินรถระยะเวลาสัญญา 6 ปี เริ่ม 1 กันยายน 2560 – 31 สิงหาคม 2566 ปัจจุบันโครงการมีรถโดยสารให้บริการ จำนวน 25 คัน ตลอดระยะทาง 15.9 กิโลเมตร จำนวน 12 สถานี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube