fbpx
Home
|
ข่าว

“วิปรัฐบาล” ชงกำหนดวันเพิ่มถกงบฯ 66 วาระสอง 24ส.ค.

Featured Image
“วิปรัฐบาล” ชงกำหนดวันเพิ่มถกงบฯ 66 วาระสอง 24 สิงหาคม มั่นใจมีเวลาพอทำให้เสร็จ ไม่เชื่อ นายกฯ ชิงยุบสภาก่อน ย้ำไม่มีประเด็นต้องต่อรอง

 

นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการประสานงานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงการนัดหารือร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

 

งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ที่มีข้อเสนอให้เพิ่มวันประชุม ว่า ตามกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ที่กำหนดให้สภาฯ ทำให้เสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 สิงหาคม ดังนั้น หากจะเพิ่มวันพิจารณาในสัปดาห์หน้า

 

สามารถทำได้ เพราะไม่เกินกรอบเวลา ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุม คือ วันที่ 22 สิงหาคม นั้น ตนมองว่าอาจมีข้อขัดข้อง หากเพิ่มวันที่ 24 สิงหาคม จะเหมาะสม เพราะเป็นวันประชุมของสภาฯ ส่วนการประชุมสภาฯ สามารถเลื่อนเป็นวันที่ 25 -26 สิงหาคม นี้ได้

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ในมาตราท้ายๆ จะทำได้รวดเร็ว โดยวิปต้องการให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ. เสร็จตามกรอบเวลา ซึ่งหากทำแบบนั้น อาจต้องใช้เวลาอภิปราย ถึง ตี 3 หรือ ตี4 ซึ่งไม่แน่ใจว่า ส.ส.จะไหวหรือไม่ และหากต่อประชุมวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้

 

ขณะเดียวกัน วิปรัฐบาลมีข้อกังวลต่อกรณีที่สภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ไม่เสร็จ แต่เกิดเหตุยุบสภา ซึ่งเกี่ยวกับวาระ 8ปีนายกฯ หรือไม่นั้น นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมองว่า วาระ 8 ปี ไม่น่าเกี่ยวข้อง ส่วนการยุบสภา เชื่อว่า ไม่เกิดขึ้น และไม่มีเหตุผลที่จะยุบสภา ทั้งนี้หากมีเหตุการณ์ที่อายุของสภาฯต้องสิ้นสุด แต่ร่างพ.ร.บ.งบ เสร็จไม่ทันตามกรอบ 105 วัน ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลสามารถใช้งบประมาณของปีก่อนไปพรางก่อนได้

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงไม่นำมาต่อรองกัน และคิดว่ารัฐบาลไม่เสียเปรียบ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดรายละเอียดไว้ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายรัฐบาลอาจเกิดประโยชน์เพราะงบที่นำมาใช้ไปพลางก่อนนั้น ไม่ผ่านการตรวจสอบของฝ่ายค้าน และเมื่อถามย้ำว่า

 

หากเพิ่มวันประชุมจะไม่เป็นปัญหาต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า หากผู้ใหญ่เห็นว่าควรเร่ง สามารถเรียกประชุมได้ในวันเสาร์ ที่ 20 สิงหาคมนี้ แต่ส่วนตัวยังมองว่า ประเด็นวาระนายกฯ 8 ปีนี้ มีประเด็นเพียงแค่จะอยู่วาระอีกกี่ปี ระหว่าง 2 ปี หรือ 4 ปี ดังนั้น ดูข้อกฎหมายแล้วยัง เชื่อว่ามีเวลาเพียงพอให้พิจารณา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube