fbpx
Home
|
ข่าว

พรบ.งบฯ 662 วันได้แค่ 15 มาตรา “ชวน” จี้คุมเวลา

Featured Image
สภาเตรียมพิจารณา พรบ.งบฯ66 วาระ 2 ต่อเนื่อง หลัง 2 วันได้เพียง 15 มาตรา “ชวน”ขอความร่วมมือส.ส.ควบคุมเวลาอภิปรายให้เป็นไปตามข้อตกลง

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.30 น. วันนี้ (19 ส.ค.65) เป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระ 2 เรียงรายมาตรา ต่อเนื่องเป็นวันสุดท้าย หลังประธานสั่งพักการประชุมเมื่อเวลา 23.28 น. โดยพิจารณาถึงมาตรา 15 มีการแก้ไข

มีกรรมาธิการฯ ขอสงวนความเห็น และมีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ โดยกรรมาธิการฯ ผู้ขอสงวนความเห็น และสมาชิกฯ ผู้ขอสงวนคำแปรญัตติ อภิปรายแสดงความคิดเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงคมนาคมว่า

 

กรมเจ้าท่ามีโครงการสำรวจออกแบบแม่น้ำ ปี 2565 – 2567 งบประมาณ 275 ล้านบาท ซึ่งปี 2565 ไม่มีการเบิกจ่าย โดยมีผู้ยื่นเสนอราคาเพียงรายเดียว จึงยกเลิกการคัดเลือกและทำการคัดเลือกอีกครั้ง

 

และเหตุผลที่ดำเนินการล่าช้าเนื่องจากต้องขออนุญาตจากกรมแผนที่ทหารก่อน โดยผู้อนุมัติ คือ นายกรัฐมนตรี และใช้เวลาอนุมัติ 1 ปี จึงควรต้องมีการปรับลดงบประมาณ

 

นอกจากนี้ ยังขอตัดงบประมาณเพื่อนำไปช่วยสนับสนุนงบกลาง ซึ่งเป็นงบประมาณที่กันไว้สำหรับการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน – นครราชสีมา ส่วนการขนส่งทางรางควรมีการปรับปรุงระบบให้มีความเชื่อมโยงกัน โดยสมาชิกฯ

 

ได้รับการร้องเรียนว่าการเวนคืนที่ดินในการก่อสร้างรถไฟรางคู่ทางรถไฟสายชุมทาง เด่นชัย–เชียงราย–เชียงของ พี่น้องประชาชนบางส่วนลงลายมือชื่อยินยอมให้มีการเวนคืนที่ดินโดยไม่มีการอธิบายใด ๆ และไม่ได้รับความยุติธรรม

 

จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อน

 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเป็นไปอย่างล่าช้า ผ่านไปเพียง 15 มาตรา โดยนายชวน ได้ขอความร่วมมือส.ส. ที่อภิปรายควบคุมเวลาอภิปรายให้เป็นไปตามข้อตกลง และเนื้อหาอภิปรายขอให้อยู่ในการพิจารณาวาระสอง

 

โดยการอภิปรายที่ผ่านมา พบว่า เนื้อหาเป็นการอภิปรายคล้ายกับวาระรับหลักการ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube