fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯสมช. ปัดตอบบึ้มใต้โยงการเมือง 8 ปี นายกฯ

Featured Image
เลขาสมช.บึ้มชายแดนใต้กลุ่มเดิมแค่เปลี่ยนวิถีการ ปัดตอบเอี่ยวการเมือง ชี้ดูหลายมิติ พร้อมประเมินภัยคุกคามช่วงประชุมเอเปคทั้งใน-นอกประเทศ

 

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคง

ภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้าได้ชี้แจงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดย สมช.ดูใน 4-5 มิติ รวมไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

ว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการสั่งการเป็นที่เรียบร้อยและให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด ส่วน?การประชุมของหน่วยข่าวในพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาและมอบหมายแนวทาง

ที่นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลด้านความมั่นคง ได้สั่งการเป็นการเร่งด่วนคือการยกระดับมาตรการป้องกันไม่ให้มี

เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับประชาชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ ส่วนสิ่งที่จะทำต่อไปคือการสืบสวนสอบสวน ให้ได้ผู้ก่อเหตุที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างรวดเร็ว ยุติธรรมและเป็นไปตามขั้นตอน นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับระบบการทำงานที่สำคัญในเรื่องของความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้

มาตรการในการรักษาความสงบ เดินหน้าทำความเข้าใจ และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้มากขึ้น นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกมิติคือการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น และพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

 

ทั้งนี้ พล.อ.สุพจน์ ยอมรับว่าการก่อเหตุครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนผู้ดำเนินการ ซึ่งรายละเอียดต่างๆขอให้รอฟังผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุ

น่าจะเป็นกลุ่มเดิมที่เคยทำอยู่ ส่วนที่หลายฝ่ายมีความพยายามเชื่อมโยงกับการเมือง คิดว่ามีหลายมิติที่ต้องดู การแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ การเมืองก็คือบริบทที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

เพราะฉะนั้นก็จะดำเนินการคู่ขนานกับการใช้กำลัง พร้อมเชื่อว่าครั้งนี้เป็นการดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมายเปราะบางด้านเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลนั้นให้ความสำคัญและจะเร่งดำเนินการแก้ไข

เมื่อถามยามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ ช่วงการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณปี 66ด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ มองว่า ไม่น่าจะเกี่ยว

พร้อมปฏิเสธตอบคำถามเรื่องวาระ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ที่นักวิชาการออกมาระบุให้ฝ่ายความมั่นคง

ระวังเรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าในฐานะที่วิเคราะห์ภัยคุกคามต้องดูในทุกมิติทั้งภัยที่เกิดขึ้นในประเทศและต่างประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube