fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” เชื่อ นายกฯไม่กล้ายุบสภาในขณะนี้

Featured Image
“พิธา” เชื่อ นายกฯไม่กล้ายุบสภาในขณะนี้ พร้อมทวงถามจิตสำนึกลาออกจากตำแหน่ง

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสการยุบสภาว่า สาเหตุหนึ่งมาจากประกาศของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ล่าสุดเรื่องการใช้บุคลากรและใช้ทรัพยากรของรัฐไม่ได้หลังการยุบสภาและเป็น คณะรัฐมนตรี (ครม.)รักษาการ และ เห็นว่า
กกต.ก็ต้องเตรียมพร้อมเรื่องของการจัดการเลือกตั้ง

 

ส่วนอำนาจการยุบสภาอยู่ที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมี ปัจจัยความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลว่าพร้อมหรือไม่ด้วย แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีไม่กล้าที่จะยุบสภาในขณะนี้ เพราะไม่ว่ากติกาเลือกตั้ง เรื่องการแต่งเขตเลือกตั้ง

 

ยังไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลที่จะสู้ศึกในสนามเลือกตั้ง ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีจะคืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภา เพื่อให้เกิดการเลือกผู้นำใหม่ในช่วงที่เกิดวิกฤตของประเทศเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะลงเลือกตั้งหากมีการยุบสภา

 

ส่วนแนวทางวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตอบประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้นส่วนตัวได้มองในข้อกฎหมายจะต้องนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องการนับในทางกฎหมายว่าจะย้อนหลังหรือไม่

 

แต่เป็นเรื่องของความต่อเนื่องของ ครม. ที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่าประชาชนจะจับตาการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนการทวงถามถึงจิตสำนึกการพิจารณาตัวเองของพลเอกประยุทธ์ในการลาออกจากตำแหน่งนายกฯนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า หากเป็นตัวเองก็ต้องถามตัวเองว่าสิ่งที่นำมาพิจารณาคือ เสียงสะท้อนจากประชาชน

 

ทั้งนี้หากท้ายที่สุดผลการวินิจฉัยของศาลออกมาว่า วาระดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ยังเหลืออีก 2 ปี หรือ 4 ปี เชื่อว่าประชาชนยอมรับไม่ได้ ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์เคารพประชาชนก็ควรที่จะลาออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใด ยังเชื่อว่าประชาชนจะสะท้อนออกมาจากผลการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube