fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เศรษฐกิจไทยถอยลงในอาเซียน

แม้ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 ปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2.5 ปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัวร้อยละ 2.3

 

ในไตรมาสก่อนหน้าทำให้ครึ่งแรกของปี 2565 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 2.4 จากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกบริการขยายตัวเร่งขึ้น และการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวได้ดีก็ตาม แต่มุมมองของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกว่าประเทศไทยยังอยู่ในภาวะชะลอตัวหากเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน

 

โดยด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการเปิดเผยภาวะเศรษฐกิจไทยของทางสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ไตรมาสที่ 2 ที่ขายตัวได้ร้อยละ 2.5

 

ถือว่าเป็นระดับการขยายตัวที่ไม่สูง และหากมองไปในอนาคตข้างหน้าถือว่าประเทศไทยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอลงอย่างเห็นได้ชัด หากเปรียบเทียบกับกลุ่มในประเทศอาเซียน ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านบนผ่านระบบนายทุน แต่ในส่วนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรากหญ้าไม่ได้มุงเน้น ทำให้ในระยะยาว 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจไทยยังไม่มีความมั่นคง

 

และความชัดเจนรวมทั้งขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคตจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศควรจะเริ่มดำเนินนโยบายตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมา เพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทย

 

ซึ่งที่ผ่านมามีแต่นโยบายในการแจกวงเงินผ่านการกู้เงินที่ไม่ได้มาจากรายได้ของภาครัฐ จึงเป็นจุดสุ่มเสี่ยงภาระหนี้ในอนาคต

 

จากนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกหากไม่ปรับตัวลดลงตามคาด อาจทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยและถอนการกระตุ้นมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งจะส่งกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจจะยิ่งทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อทั่วโลกได้ รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จากปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์และการควบคุมวิกฤตโควิด อาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

 

และเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการส่งออกที่มีโอกาสชะลอตัวลง ซึ่งถือว่ายังมีความเสี่ยงในระยะยาวที่รัฐบาลจะต้องเร่งทำงานรับมือกับปัญหาที่จะเกิด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube