fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยส่งออกอัญมณีฯครึ่งปีแรกโตต่อเนื่อง 93.86%

Featured Image
“รมช.พณ.” เผยส่งออกอัญมณีฯ ครึ่งปีแรกยังโตต่อเนื่อง93.86% มูลค่ากว่า 8,713 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศ แต่ต้องจับตาเงินเฟ้อทั่วโลก

 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในช่วงครึ่งปีแรก 2565 มีมูลค่ากว่า 8,713.27 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 93.86 โดยอัญมณีถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 ขิงไทย

 

คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.84 ของสินค้าส่งออกโดยรวม และเมื่อหักทองคำออก การส่งออกที่แท้จริงมีมูลค่า 3,851.32 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 39.82

 

ปัจจัยที่สนับสนุนการส่งออกให้ขยายตัวต่อเนื่อง มาจากการฟื้นตัวของการบริโภคจากการเปิดประเทศในหลายประเทศทั่วโลก มีการเพิ่มระดับสินค้าคงคลังที่ลดลงไปในช่วงก่อนหน้า ได้อานิสงค์จากเงินบาทอ่อนค่า ที่ช่วยสนับสนุนการส่งออก และตลาดส่งออกสำคัญเพิ่มขึ้น

 

ทั้งสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป อินเดีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง เป็นต้น ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทยที่จะกลับมาฟื้นตัว หลังเจอภาวะทรงตัวจากผลกระทบของโควิด-19 อยู่กว่า 2 ปี

 

สำหรับแนวโน้มการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า จะขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีข้อมูลจาก Bain & Company ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการจัดการธุรกิจชั้นนำของโลก ระบุว่า

 

ยอดขายสินค้าแบรนด์ดังและสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 ในปี 2565 เนื่องจากมีแรงซื้อจากผู้บริโภคในสหรัฐฯ และยุโรป แต่ยังต้องจับตาภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่ยังทรงตัวในระดับสูง ที่จะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ และปัญหาความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลต่อราคาพลังงานและวัตถุดิบ ความตรึงเครียดระหว่างจีน-ไต้หวัน และสหรัฐฯ ที่ต้องจับตา

 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการควรรักษาตลาดเดิมให้เติบโตและหาตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไป ควรมีแหล่งวัตถุดิบสำรองหลาย ๆ แห่ง เพื่อเติมเต็มในห่วงโซ่การผลิต การนำฐานข้อมูลลูกค้ามาช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค รวมทั้งผู้ประกอบการที่มีการกู้ยืมจากต่างประเทศควรระมัดระวังภาระการใช้คืนเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาค่าเงินบาทอ่อน

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 7-11 ก.ย.2565 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 67 ณ ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีผู้ประกอบการค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกกว่า 800 บริษัท ร่วมออกบูธกว่า 2,000 คูหา

 

และคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 10,000 ราย สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท โดย GIT ได้เปิดให้บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ ณ คูหา A01,03,05 และ B02,04,06 ตลอดระยะเวลาการจัดงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่ต้องการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับอย่างมั่นใจ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube