fbpx
Home
|
ข่าว

“อรรถวิชญ์” ชี้พรก. ค้ำประกันชำระหนี้กองทุนน้ำมันเหมือนปล้นปชช.

Featured Image
“อรรถวิชญ์” เสียใจ ครม.เห็นชอบออกพรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ชี้เหมือนปล้นประชาชน

 

 

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1.5 แสนล้านบาท ว่า เป็นมติ ครม. ของรัฐบาลนี้ที่เสียใจที่สุด เรื่องนี้มันเหมือนปล้นประชาชน เราปล่อยให้โรงกลั่นน้ำมันกำไรมหาศาล ปล่อยให้ขึ้นค่าการตลาด ธุรกิจน้ำมันได้กำไร พอราคาน้ำมันสูง รัฐก็เอาเงินกองทุนน้ำมันไปจ่ายแทนราคาที่เพิ่มขึ้น ก็คือเงินของประชาชน มันคือการเอาเงินของประชาชนไปใส่กระเป๋าโรงกลั่นชัดๆ แต่พอกองทุนติดลบ แทนที่จะไปเก็บกำไรส่วนเกินกับกลุ่มธุรกิจน้ำมัน ครม. กลับออกกฎหมาย โยกมาเป็นหนี้สาธารณะ ให้ประชาชนแบกต่อ

 

ราคาน้ำมันที่ผันผวน ราคาน้ำมันสำเร็จรูปพุ่งสูงเกินจริง มันก็กำไรมหาศาล แบบลาภลอยจากต้นทุนสมมุติ ทำไมไม่เก็บภาษีลาภลอย ตามที่พรรคกล้าได้นำเสนอไป ซึ่งสากลเขาก็ทำกันแบบนี้ แต่ดันมาออก พ.ร.ก.ให้รัฐบาลค้ำประกันกองทุนน้ำมัน เท่ากับดันหนี้กองทุน มาเป็นหนี้สาธารณะที่ประชาชนต้องรับเต็มๆ

 

ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลอยากแก้ปัญหาหนี้กองทุนน้ำมัน ต้องอุดรูรั่วก่อนคือการออกกฎหมายเก็บภาษีลาภลอยกับโรงกลั่น และกำหนดเพดานค่าการกลั่นให้ชัดเจน จากนั้นจะค้ำประกันหรือกู้เงิน ก็ไม่ว่ากัน แต่วันนี้หนี้กองทุนน้ำมันไม่มีเพดานแล้ว เท่ากับว่ากองทุนสามารถก่อหนี้ได้เรื่อยๆ แล้วผลักภาระเป็นหนี้สาธารณะของประชาชน แบบนี้เท่ากับเฉือนเนื้อตัวเองทุกวัน เอาไปให้โรงกลั่นเก็บกิน มากันไกลขนาดนี้ได้ยังไง เสียใจที่ดำเนินนโยบายแบบนี้ มันปล้นกันแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube