fbpx
Home
|
ข่าว

“ดิเรกฤทธิ์” ยัน ส.ว.เป็นกลางไม่เข้าชื่อยื่นศาลรธน.

Featured Image
“ดิเรกฤทธิ์”ยัน ส.ว.เป็นกลาง ไม่ร่วมเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรป.เลือกตั้ง ส.ส.หาร 100

 

 

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงถึงท่าทีของส.ว. ต่อการร่วมเข้าชื่อกับนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่า ส.ว. ส่วนใหญ่ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ

 

และเป็นสภาถ่วงดุล มีความเป็นกลาง ดังนั้นการร่วมเข้าชื่อในประเด็นดังกล่าว จะไม่มีส.ว. เข้าร่วม และส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องของ ส.ส. และสภาผู้แทนราษฎรที่มีฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยจะดำเนินการ ขณะที่ส.ว. ไม่ควรร่วมลงชื่อ ส่วนตัวจะไม่ร่วมยื่นกับนพ.ระวี แต่ยังขอสิทธิส่วนตัวที่จะแสดงความเห็น

 

การยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ เมื่อใครมีข้อสงสัย หรือไม่เห็นด้วยกับแนวทาง และมีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งยอมรับว่า ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้หาร 100 หรือ หาร 500 ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง ต่างมีประเด็นที่มองได้ว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญ และกรณีที่ขณะนี้กลับไปใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งฉบับของรัฐบาล หากมีปัญหาที่สงสัยว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ ต้องนำไปสู่การยุติข้อสงสัยให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ

 

ส่วนประเด็นการเล่นเกมเทคนิคไม่ร่วมแสดงตนเพื่อเป็นเหตุให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง ที่กมธ.พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลา นั้น ส่วนตัวมองว่า ผู้ที่ไม่มาร่วมประชุมนั้นคือ ไม่มาทำหน้าที่ และอาจทำให้เป็นปัญหาทางการเมืองได้ในอนาคต รวมถึงเกิดทัศนคติการทำงาน พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องได้ เช่นเดียวกับกรณีที่มีการวิจารณ์บุคคลที่ที่กินเงินเดือนแต่ไม่ทำหน้าที่

 

อนาคตหากมีคนไม่ชอบรัฐบาล ไม่ต้องมาลงมติไม่ไว้วางใจ ให้นอนอยู่บ้าน หรือไม่ถูกใจกฎหมาย นอนอยู่บ้าน เท่ากับคัดค้าน วิธีการแบบนี้ ตนไม่เห็นด้วย และอาจจะกระทบต่อการพัฒนาการเมือง ส่วนกรณีที่มีส.ว.มาร่วมแสดงตน 150 คน ไม่มา 99 คนนั้น ยอมรับว่า เป็นเพราะมีความเห็นต่าง หากประเด็นนี้จะถูกนำไปโยงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญกำหนด เชื่อว่าสามารถทำได้ และเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่ถูกยื่นต้องอธิบาย เบื้องต้นตนทราบว่าจะมีผู้ที่ไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube