fbpx
Home
|
ข่าว

ประชุมร่วมรัฐสภาล่มตามระเบียบ-หาร 500 จบเกม

Featured Image
ประชุมร่วมรัฐสภาเริ่มแล้ว องค์ประชุมครบ 365 เสียง แบ่งเป็น ส.ว. 165 และ ส.ส. 200 ก่อนล่มในการตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติ มาตรา 24/1

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระสอง โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

 

ทั้งนี้ ก่อนเปิดประชุม นายชวน กล่าวว่าขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ให้ครบถ้วน เพราะเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณา ทั้งนี้การทำงานของรัฐสภาช่วง 3 ปีเศษเด้วยดี เพราะร่วมมือกัน อาจมีความเห็นขัดแย้งกัน

ขอให้ร่วมดำเนินการให้ครบถ้วนตามกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เป็นความเห็นเสียงข้างมาก คนไม่มาประชุมเป็นเหตุผลอย่าวิจารณ์ เพราะจะเข้าใจผิด ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะความขี้เกียจ

แต่เป็นความเห็นทางกฎหมายที่อยากให้กฎหมายตกไปด้วยวิธีทีไม่ให้ครบองค์ประชุม วันนี้ เป็นวันสุดท้ายอย่าให้มีปัญหา

 

พร้อม ตอบคำถามถึงการส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ว่า ได้ส่งไปให้องค์กรที่เกี่ยวข้องแล้ว เมื่อ วันที่ 8 สิงหาคม

 

จากนั้น เวลา 10.09 น.นายชวน ได้กล่าวเปิดประชุม หลังมีสมาชิกลงชื่อร่วมประชุมครบแล้ว มีส.ว. 165 คน และ ส.ส. 200 คน ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเวลานัดประชุม 09.00 น. กว่า 1ชั่วโมง

และเข้าสู่การตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติมาตรา 24/1

 

อย่างไรก็ตาม นายชวน ได้อ่านข้อบังคับและขั้นตอนของกฎหมาย ว่า วันนี้มีการพิจารณาในวาระที่ 2 ในมาตรา 24/1 ซึ่งในช่วงการแสดงตนเพื่อลงมติ หากไม่สามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 180 วันตามกฎหมาย

และข้อบังคับถือว่าให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้เป็นหลักในการพิจารณาวาระที่ 2 ซึ่งนั่นก็คือฉบับของคณะรัฐมนตรี ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ความเห็น

แต่ทั้งนี้ที่ประชุมมีการมาแสดงตนเพียง 355 คน ทำให้นายชวนต้องประกาศปิดประชุม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube