fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” ลั่น ฝรั่งล่าปลานกแก้ว ต้องเนรเทศ

Featured Image
“วราวุธ” ฉุนจัด ระบุ หากจับฝรั่งล่า’ปลานกแก้ว’ ได้ ต้องเนรเทศ ย้ำเป็นปลาที่มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศทางทะเล

 

 

ความคืบหน้า กรณีชาวต่างชาติคนหนึ่ง ถือปลานกแก้วเป็นพวงประมาณ 5 ตัว และปลาไหลมอเรย์ อยู่บนเรือนำเที่ยวบริเวณทะเลเกาะพีพี จ.กระบี่ และโพสต์คลิปลง Tik Tok พร้อมข้อความภาษาไทยว่า …ต้องดำน้ำ 30 เมตรเพื่อจับตัวนี้ โดยใช้วิธีการจับปลา แบบยิงฉมวก สเปียร์ฟิชชิ่ง (spearfishing) ซึ่งเป็นวิธีการตกปลา ที่ใช้ปืนลูกซองและสลิงแบบยืดหยุ่นหรือปืนสเปียร์ที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊สอัดเพื่อโจมตีปลา คลิปดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก บัญชีรายชื่อ “TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา” ระบุว่า ทำไม? ผมถึงอยากรณรงค์ให้ #หยุดบริโภคปลานกแก้ว

 

ถึงแม้ปลานกแก้ว จะไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์คุ้มครอง หรือสัตว์สงวน แต่ปลานกแก้วมีถิ่นอาศัยอยู่ในแนวปะการัง และแนวปะการังแทบทั้งหมดในประเทศไทย อยู่ในพื้นที่ที่มีกฎหมายคุ้มครอง ดังนั้น เราจึงอนุมานได้ว่า ปลานกแก้ว ที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดทั้งหมด มีที่มาที่ผิดกฎหมาย

 

ปลานกแก้ว กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยง เนื่องจากความสวยงามและความนิยมบริโภคของคนบางกลุ่ม ทำให้ถูกคุกคามจากการถูกจับ/ล่า มาตลอด

แต่รู้ไหมครับว่า ปลานกแก้ว มีคุณประโยชน์ต่อระบบนิเวศในทะเล หากเราปล่อยให้เขาได้มีชีวิตอยู่ในทะเลต่อไป มากกว่าที่ตาเห็น

 

ปลานกแก้ว 1 ตัว จะกินซากปะการังที่ตายแล้ว และถ่ายออกมาเป็นทรายได้ถึงปีละ 90 กิโลกรัม กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของหาดทรายบนชายฝั่งที่เรายืนอยู่

 

ปลานกแก้ว ยังบริโภคสาหร่าย ที่ขึ้นคลุมแนวปะการังตาย จากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ทำหน้าที่เป็นผู้ทำความสะอาดซากปะการังเก่า เพื่อให้ตัวอ่อนปะการังใหม่ ได้มีพื้นที่ลงเกาะและเติบโตทดแทนปะการังเดิมที่ตายไป

 

ถ้าไม่มีปลานกแก้ว อัตราการเกิดใหม่ของแนวปะการัง ที่เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลหลายๆชนิด ก็คงลดน้อยตามลงไปด้วยอย่างแน่นอนครับ

นอกจากนี้ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การล่าหรือจับปลานกแก้วในพื้นที่ที่มีกฎหมายคุ้มครอง เช่น อุทยานแห่งชาติ ยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย

อย่างเช่น กรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ได้โพสต์วิดีโอ Tik Tok จับปลานกแก้ว ในเขตอุทยานฯ ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าร้องทุกข์แจ้งความ และเร่งติดตามมาดำเนินคดีแล้ว โดยจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน

 

500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งติดตามโดยเร็วที่สุด เพื่อที่เขาจะไม่ทำความเสียหายให้กับทรัพยากรของประเทศไทยไปมากกว่านี้ ถ้าจับได้ต้องเนรเทศครับ

การกระทำใด ที่มีข้อเสียมากกว่าข้อดี ก็ขอให้ชั่งน้ำหนัก พิจารณา และละเว้น ที่จะไม่ทำมันเถอะนะครับ ช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ไว้ เพื่อพวกเรา และเพื่อลูกหลานเราในอนาคตครับ

 

พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ยอดทอง ผกก.สภ.เกาะพีพี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ ทางตำรวจ ร่วมกับทางอุทยานฯ ในการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ ทราบตัวเจ้าของเรือที่พาชาวต่างชาติ รายนี้ลงไปล่าปลานกแก้วแล้ว ซึ่งวันนี้ได้เชิญมาให้ข้อมูล และทราบว่า ชายต่างชาติ รายดังกล่าว เข้ามาอาศัยอยู่ในเกาะพีพี ในระหว่างวันที่ 8-10 ส.ค. ที่ผ่านมา และขณะนี้ ทราบว่า ออกจากพื้นที่ เกาะพีพี ไปแล้ว ส่วนการติดตามนั้น จะต้องสอบถามข้อมูลจากทาง เจ้าของเรือก่อนจึงจะทราบว่าชายต่างชาติคนนี้เดินทางต่อไปในพื้นที่ใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube