Home
|
ข่าว

ยุบสภาแก้เกมลุง 8 ปี

@ยิ่งงวดใกล้ “เดตไลน์23ส.ค.” ที่ยังลุ้นว่า “นายกฯลุงตู่” อยู่ครบ8 ปี หรือจะ ไปต่อ อีก2ปี ตามไกด์ “ลุงป้อม” ก็ยิ่งมีข้อมูลแต่ละด้าน

 

 

ออกมาให้วิเคราะห์เกมอำนาจ ไม่แน่เฉพาะ ทิศทางที่ออกมารองรับแต่ละฝ่าย ที่สะท้อนทิศทางสิ่งที่จะเกิดขึ้น ก่อน และหลัง “เดตไลน์” นายกฯ8ปี ไม่แต่เฉพาะปรากฏการณ์คู่ขนานจากแรงกดดันทั้งในมิติ “กฎหมาย” และ “กระแสสังคม”

 

ที่พุ่งตรงไปยังการตัดสินใจของ “นายกฯลุงตู่” ในทางใดทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการกระเพื่อมเป็นจังหวะจาก “กลุ่ม99พลเมือง” หรือการขยับของ “ตู่จตุพร-ทนายนกเขา และ ไพศาล พืชมงคล” ถึง “โพลนิด้า” (7ส.ค.) ไม่นับรวมแวดวงนักวิชาการ นักกฎหมาย

 

ที่ออกมาขยับจี้ให้แสดงสปริตลาออกก่อนถึง23ส.ค. แถม “บิ๊วอารมณ์” ให้ จินตนาการไปถึงเหตุการณ์หลังเที่ยงคืนวันที่23ส.ค. กระทั่งการอ่านผ่าน “ภาษากาย” ของ “2ป.” “ป้อม-ประยุทธ์” ตั้งแต่วันจันทร์ (8ส.ค.) ที่ “นายกฯลุงตู่” ออกอาการหงุดหงิดไม่ตอบ

 

เมื่อโดนนักข่าวจี้ถาม จะเดินตามรอยป๋าเปรม “ผมพอแล้ว” หรือไม่ ไล่มาจนถึงการหลุดปากปม นายกฯยังเหลือเวลาอีกตั้ง 2ปี (พ.ศ.2567) คงตายก่อนที่จะเป็นนายกฯ จาก “บิ๊กป้อม” เมื่อวาน (10ส.ค.)

 

@กระทั่งมาถึงการออกมาปูด เอกสาร “บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่500” จาก “ติ๊งต่าง” แฟนตัวยงของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีการประชุม วันที่7ก.ย.61 ในห้วงที่กำลังมีการพิจารณาประเด็น “เจตนารมณ์ของ รัฐธรรมนูญ60”

 

ที่มีความเห็นของ “ซือแป๋มีชัย ฤชุพันธ์” และ” สุพจน์ ไข่มุกต์” ในปม นายกฯ8 ปี สรุปทำนอง น่าจะต้องนับรวมตั้งแต่ “นายกฯลุงตู่” ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็น “นายกฯคสช.” เมื่อปี 2557 จนทำให้ห้วงเช้า “สุพจน์” ต้องรีบออกมาแจงว่าแม้จะยอมรับเป็นเอกสารจริง

 

แต่ก็เป็นเพียงความเห็นเบื้องต้นของตนกับ “นายมีชัย” ไม่ใช่มติโดยรวมของ กรธ.

 

@ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีการจุดประเด็น “ทางหนีทีไล่” ในการแก้เกม “นายกฯ8ปี” หากไม่แน่ใจ หรือ จวนตัวจากกระแสกดดันหนักๆ กับปม การตัดสินใจ “ลาออก” หรือ” ยุบสภา” ของ “นายกฯลุงตู่” โดยแต่ละฝ่ายประเมินถ้าจวนตัวจริงๆ “นายกฯลุงตู่”

 

จะเลือก “ยุบสภา” เพราะสามารถเป็น “นายกฯรักษาการ” ด้วยตัวเองไปได้อีก 3-4เดือน ทันทีจะร่วมประชุมเอเปคห้วงปลายปี65 แต่หากเลือกทาง “ลาออก” จะต้องให้คนอื่นมาเป็น “รักษาการนายกฯ” แบบที่ก่อนหน้านี้ “อ.วิษณุ” เคยออกมาไกด์ไลน์ทั้งปม “นายกฯรักษาการ”

 

และ” นายกฯสำรอง” จนมีการโฟกัสไปที่ “บิ๊กป้อม” และ” หัวหน้าหนู อนุทิน” อย่างที่ “อ. พิชาย” จากนิด้า ออกมาดักทาง ว่า มีแนวโน้มสูง ที่ “นายกฯลุงตู่” อาจจะ “ยุบสภา” ก่อนวันที่ 23 ส.ค. โดยช่วงวันที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ วันที่ 19-22 ส.ค.

 

และยังคงทำหน้าที่ได้อีก 3-4 เดือน ก่อนที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และจะทำให้ร่วมงานประชุมนานาชาติในเดือน พ.ย.ได้…

 

@เช่นเดียวกับ “ไพศาล” อดีตกุนซือ “รองนายกฯป้อม” ที่โพสต์FB ว่า อ้าง เอกสารการประชุมของ กรธ.ที่พิจารณาเรื่องการนับเวลา 8 ปี ซึ่งใช้ประกอบการพิจารณาเจตนารมณ์ของรธน.มาตรา158 มีความเห็นตรงกันว่า การนับเวลา8ปี ของ “นายกฯลุงตู่” นั้น

 

ให้นับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 57 ซึ่งครบ 8 ปีวันที่ 23 สิงหาคม 65 เวลา 24 น. ถ้าหากใครเห็นว่า “นายกฯลุงตู่” ยังไม่พ้นจากตำแหน่งก็ต้องไปร้องศาล รธน. ไม่ใช่หน้าที่ของประชาชนหรือองค์กรอื่นๆ เป็นหน้าที่ของ “ประธานรัฐสภา”

 

ที่จะเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด รวมถึง เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงทุกคนที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีนับแต่เวลาการดำรงตำแหน่งสิ้นสุดลง และว่า ให้เตรียมต้อนรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้แล้ว

 

แต่ระวังอาจมีการยุบสภาก่อนวันที่ 23 ส.ค. 65 ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์จะรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไปได้จนกระทั่งมีรัฐบาลใหม่.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube