fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ขออีก 2 ปี

ช่วงการเมืองกำลังนัวทั้ง “ฝ่ายบริหาร” และ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ถูกตั้งคำถามจากสังคม ไม่ว่าจะเป็นปม “นายกฯ8ปี” หรือ “ปม “สภาล่ม”

 

 

 

 

จากการจับมือกันของ “พรรคใหญ่ฝ่ายค้านและรัฐบาล” แถม จ่อทำให้ “ล่มซ้ำ” พรุ่งนี้ (10ส.ค.) เพื่อล้มกม.เลือกตั้งปมสูตรหาร500 โดยวิธี “รีเซตระบบ” สิ่งที่ประชุมกันมา6เดือนกลับไปจุดเริ่มต้น แบบที่ “ประธานวิปรัฐ” “นิโรธ” จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

 

ออกตัวอ้างล่วงหน้าว่าส.ส.ส่วนใหญ่ จะไม่อยู่สภาเพื่อประชุมกม.ลูกเลือกตั้งที่ถูกบีบให้เหลือเพียงวันเดียว เพราะต้องไปงาน “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ร้อนถึงบางฝ่ายเตรียมไปร้องเอาผิดบรรดา ส.ส.ที่ปฏิบัติการดังกล่าว

 

ด้าน “ฝ่ายบริหาร” ที่มี “นายกฯลุงตู่” เป็นผู้นำ ก็เริ่มถูกตั้งคำถามจากสังคมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากปม “นายกฯ8ปี” ที่มีอยู่ 3 ทางคำตอบการครบอายุ8ปี ว่าจะเหลือแค่14วันคือวันที่23ส.ค.ที่จะถึง หรือ เหลืออีก 2 ปี คือหลังวันที่ 6เม.ย.68 หรือจะ “สุดถนนสี่เลน”

 

เหลือเวลาอีก4ปี โดย นับไปถึงปี2570 ที่ก็ไม่ได้ผิดจากที่ “นายกฯลุงตู่” เคยแต่งเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” ไว้เมื่อปี2557 ที่มี “ท่อนฮุก” ที่โดนใจคนไทยคือ “เราจำทำตามสัญญา..ขอเวลาอีกไม่นาน” ในการเข้ามาจัดการทำให้ประเทศกลับสู่ความสงบเข้าที่เข้าทาง

 

ที่ไม่เคยบอกตัวเลข ว่า กี่เดือนกี่ปี หากแต่สะท้อนผ่าน “รัฐธรรมนูญ60” ที่ให้ สว.อายุวาระ 5ปี มากกว่า 4 ปีของ “สภาล่าง” เพื่อสอดรับ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ20ปี” รวมถึง การต่อทอดอำนาจ2ขยักหลังเลือกตั้งปี62 ผ่านการปั้น “พรรค พปชร.” มาเป็นขาหยั่งอำนาจ

 

ที่แม้ “ไม่ชนะเลือกตั้ง” ได้เสียงน้อยกว่าพรรคเพื่อไทย แต่ชนะในการตั้งรัฐบาลที่อยู่มาจนจะครบวาระสภาฯอีก7เดือนข้างหน้า

 

โดยปม “นายกฯ8ปี” ทำให้ “นายกฯลุงตู่” หงุดหงิดกับคำถามของ “นักข่าว” มา2วันแล้วตั้งแต่เมื่อวานที่ถูกถามไล่หลัง “จะเดินตามรอยป๋าเปรม” นายกฯ8ปี5เดือน ที่ประกาศ “ผมพอแล้ว” หรือไม่ ในขณะวันนี้ก็ยังมาหงุดหงิดไม่ตอบกับคำถามถึงอาการหลุดปากจาก

 

“พี่ใหญ่ป้อม” อันเป็นคำตอบในนิยาม “นายกฯ8ปี” ว่า “นายกฯลุงตู่” ยังเหลือเวลาอีกนานถึง2ปี ที่จะครบ8ปี โดยหนนี้ “บิ๊กป้อม” ที่ถูก พปชร.ชูบทบาท “ผู้นำ” ลงพื้นที่แบบรัวๆ ภายใต้สโลแกน “ไม่รู้ไม่รู้แต่ไม่แล้ง” จนถูกนิวิเคราะห์ “จับสัญญาณ” ว่าปม “นายกฯ8ปี”

 

ที่กำลังก่อแรงกระเพื่อมแบบขยายวง เชิงเรียกร้อง “สปิริตการเมือง” ของ “นายกฯลุงตู่” จากสังคมไม่แต่แค่เพียง กลุ่ม “99พลเมือง” ที่ล้อภาพกับ กลุ่ม99นักวิชาการ สมัย “ป๋าเปรม” หรือ กลุ่ม “ตู่จตุพรและนายนกเขา” หรือ “นิด้าโพล” ขนานคู่ไปกับการยื่นตีความตามกฎหมาย

 

ที่ยังมีปัจจัย “ความไม่แน่นอนบางอย่าง” ทั้งหลังวันที่ 24ส.ค.และหลังจากนั้น อันส่งผลกระทบกับ “ความเชื่อมั่น” ของฝ่ายการเมือง

 

ที่อย่าลืมว่า ปม เดตไลน์ “นายกฯ8ปี” ถือเป็น “กับระเบิดการเมือง” อีกลูกต่อจาก “ศึกซักฟอก” สำหรับ “นายกฯลุงตู่” ในช่วงปลายรัฐบาล ที่ในทางการเมือง “การไปต่อ” ฝ่ายดูหน้าระวังหลัง “ศูนย์อำนาจ3ป.” อย่าง “พี่ใหญ่ป้อม” ย่อมวางทางแบบมองข้ามช็อต

 

แต่ด้วยเพราะห้วงตั้งแต่2ปีก่อน กระแส “เบื่อลุง” ที่ “อุ่นเตา” มาตั้งแต่ “ม็อบเด็ก” จนมาถึง “โควิด” และ “วิกฤติเศรษฐกิจโควิด” จนมาถึง” วิกฤติสงครามยูเครน” ทำให้มีการทำ “โพลลับ” สำรวจและเป็นที่มาของความขัดแย้งที่บานปลายกับ “ศึกนายพล-ผู้กอง”

 

จากปม “กบฏผู้กอง” ใน “ศึกซักฟอกภาค1” จนถึงภาค2 ที่เพิ่งผ่านไป ที่โดยรวมเกมมีการ “ชี้เป้า” สาเหตุจุดอ่อนไปที่ “นายกฯลุงตู่” กระทั่งมีการมองเป็นร่องรอยความขัดแย้งของ “ศูนย์อำนาจ3ป.” ที่บานไปถึง “ดีลลับข้ามขั้ว” ที่สะท้อนผ่านหลายปรากฏการณ์ กระทั่งมาถึงปม

 

“นายกฯ 8 ปี” ที่มีการพูดถึง “นายกฯรักษาการ” และ “นายกฯสำรอง” อันมีชื่อของ “บิ๊กป้อม” และ “หัวหน้าหนู อนุทิน” ที่อ่านจากภาษากายแบบเขินๆ

 

ในห้วงวันสองวันที่ผ่านมาแล้ว หาก “นายกฯลุงตู่” เกิดมี “เอ็กซ์ซิเดนท์” จริงๆ แบบ “หนีไม่ออก” ด้วยเหตุอันใด ก็พร้อมเป็น “นายกฯจำเป็น” เช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube