fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

ภารกิจที่ไม่มีวันหยุดของทายาทสิงห์ “ทราย สก๊อต” ผู้พิทักษ์ท้องทะเล

Featured Image
ภารกิจที่ไม่มีวันหยุดของทายาทสิงห์ “ทราย สก๊อต” ผู้พิทักษ์ท้องทะเล

 

สำหรับหลายคน “ทะเล” อาจเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหรือเยียวยาจิตใจ แต่ทะเลสำหรับทายาทสิงห์รุ่น 4 “ทราย สก๊อต” กลับเหมือนดั่งลมหายใจ ด้วยความรักความผูกพันมาตั้งแต่เด็กๆ ทะเลจึงเหมือนโลกอีกใบของเขา แต่ทว่ากลับมีเรื่องน่าเสียใจเกิดขึ้น เพราะตอนนี้เมื่อมองปทะเลที่เปรียบเหมือนกับบ้านของเขาเต็มไปด้วยขยะ เกิดมลพิษจากเรือประมงและเรือท่องเที่ยว

 

 

ซึ่งปัญหาที่ถูกสะสมมาอย่างต่อเนื่องทำให้หนุ่มคนนี้ต้องลุกขึ้นมาหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ และก่อตั้ง SEA YOU STRONG โครงการสร้างสรรค์เพื่อปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ท้องทะเลไทย ซึ่งการทำงานของเขาเป็นไปอย่างคนรุ่นใหม่ ไม่ได้รอการสนับสนุนจากภาครัฐหรือเอกชนเท่านั้น แต่ยังนำเสนอเรื่องราวหนังสั้นเพื่อให้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ช่วยปลุกพลังให้กับคนรุ่นใหม่อีกทางหนึ่งด้วย

 

ปลากินขยะ มนุษย์เราก็กินขยะด้วย

“คือทรายอยู่กับทะเลทุกวันทั้งที่อยู่กับธรรมชาติ แต่กลับเกิดผื่นและสิวขึ้นเยอะมาก ซึ่งเมื่อมองลึกลงไปจึงรู้ว่าเพราะคุณภาพน้ำไม่ดี ยิ่งเราไปสำรวจก็พบว่าทั้งบนชายหาดและในน้ำมีขยะเยอะมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้น สำหรับในมุมมองของทรายทะเลคือบ้านของทุกคน ถึงแม้สถานที่ที่เราอยู่จะห่างไกลจากทะเลยังไง หรือไม่เกี่ยวกับตัวเองอย่างไรก็แล้วแต่ สุดท้ายเราก็บริโภคอาหารจากทะเล ยกตัวอย่างเช่น ปลากินขยะเขาอยู่ในคุณภาพน้ำที่แย่เราก็ไปกินจากตรงนั้น ซึ่งสุดท้ายมันก็กลับเข้าตัวเรา”

 

 

เรื่องขยะไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งแต่เป็นเรื่องของทุกคน

“สิ่งที่กระตุ้นทรายสุดๆ เลยก็คือการที่คนมักเพิกเฉยไม่ช่วยทราย หลายคนมักจะมองว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมมันไม่เกี่ยวกับเขา แต่จริงๆ มันเกี่ยวข้องกับเขาโดยตรง อาหารที่เขากิน ของที่เขาซื้อ ล่วนแต่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทรายรู้ว่าในฐานะที่ทรายเป็นนักอนุรักษ์ ไม่สามารถเรียกร้องให้ทุกคนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมได้ แต่ก็พยายามที่จะทำให้คนเห็นว่าการที่เราใส่ใจสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องไกลตัว”

 

 

เกิดความรู้สึกท้อเมื่อเห็นหลายคนเพิกเฉย

“ระหว่างทางเราต้องเจอกับผู้คนมากมาย ซึ่งมีหลายเหตุการณ์เลยที่ทำให้ทรายรู้สึกท้อ หนึ่งคือเรื่องที่ทรายไปดำน้ำกับทีมงาน เราออกทริปดำน้ำตามเกาะ จุดประสงค์วันนั้นไม่ได้ตั้งใจจะไปเก็บขยะ แต่ที่เราไปบังเอิญเห็นขยะที่เป็นเชือกอวนประมาณแบบ 200 กิโลกรัม อยู่บนโขดหิน มันโดนน้ำม้วนจนแกะยากเลยไม่ค่อยมีใครเก็บขยะแบบนี้ พอทรายเห็นก็คิดว่าเราต้องลงมือทำอะไรสักอย่าง ทรายบอกกับคนที่สอนดำน้ำว่าขอไม่ลงเพราะว่าทรายขอไปเก็บขยะ คนอื่นเขาจึงช็อก

 

ขณะที่หลายคนก็บอกกับทรายยว่าเราไม่สามารถไปเก็บขยะที่ใหญ่ขนาดนั้นได้ แต่ทรายก็ไม่ได้สน ทรายไปที่ห้องครัวบนเรือแล้วขอมีดทำครัวแล้วทรายก็โดดลงน้ำไปค่อยๆ ปีนขึ้นโขดหิน ทรายเริ่มตัดอวนซึ่งพันกันอยู่ประมาณ 20 เส้น พอแยกกองได้ครึ่งหนึ่ง 100 กิโลกรัม ทรายก็ดึงลงขยะเหล่านั้นลงมาในน้ำแล้วลากกลับไปที่เรือ แต่ที่เศร้าเกี่ยวกับตรงนี้ก็คือคนบนเรือ 60 กว่าคนไม่มีใครหันมามองช่วยทรายเลย เขามองทรายทำอย่างเดียว แล้วพอทรายขึ้นเรือไม่มีใครช่วยดึงขึ้น แล้วไม่มีใครถามทรายเลยว่าสิ่งที่ทรายทำคืออะไร หรือคุณทำสิ่งนั้นทำไม ทรายแบบโกรธมาก เพราะรู้สึกว่าคนเหล่านั้นเพิกเฉยและไม่รู้เลยว่าเราทำเพื่อเขาเพราะคิดว่ามันไม่เกี่ยวกับตัวเอง มันเหมือนคนเดินผ่านคนที่กำลังถูกคนขโมยของแล้วไม่ยอมช่วย”

 

 

พลังคนรุ่นใหม่  ทราย สก๊อต ผู้ก่อตั้งโครงการ ก่อตั้ง SEA YOU STRONG

“ตอนแรกที่ทรายคิดโครงการนี้ ไม่ได้มองว่าจะต้องยิ่งใหญ่ เพียงคิดว่าอยากให้คนสามารถเห็นสิ่งที่ทรายทำ พร้อมกับเกิดการตระหนักรู้ เมื่อก่อนทรายคิดว่างานอนุรักษ์มันสู้กับทะเลอย่างเดียว แต่จริงๆ มันต้องอาศัยคนจำนวนมากช่วยกันปกป้องและเปิดใจเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

 

 

สุดท้ายอย่าเอาคำพูดใครคนหนึ่งมาให้ท้อแท้หรือหมดไฟในการทำดี

“อยากบอกเขาว่าแบบโลกมันยังมีคนดีอยู่เยอะครับ มันมีหลายคนที่พยายามจะช่วยคนอื่น พยายามให้ความยุติธรรมกับคนอื่น แม่ค้าที่เขาเพิ่มก๋วยเตี๋ยวหรือเพิ่มเกี้ยวให้ มันเป็นน้ำใจ คือทุกคนเขาพยายามจะให้น้ำใจ คือโลกที่เราอยู่มันดีกว่าที่คุณคิด อย่าให้คนที่อยู่รอบข้างเราทำให้เรารู้สึกเหมือนมันหดหู่ ไม่ว่าจะเจอคนที่อิกนอร์ใส่เราขนาดไหนก็ทำไปเลยถ้าเชื่อว่าสิ่งที่เราทำอยู่ถูกต้อง”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube