Home
|
ข่าว

ชัชชาติ ตรวจสถานีสูบน้ำบางซื่อ ลุยลอกคลองห่วงปัญหาขยะ

Featured Image
ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำบางซื่อ ลุยลอกคลองห่วงปัญหาขยะ

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาตรวจความพร้อมมาตรการรับน้ำ ที่สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ เขตดุสิต ซึ่งอยู่ติดกับวัดแก้วฟ้าจุฬามณี บริเวณจุดนี้มีปั๊มน้ำทั้งหมด 17 ตัว และสามารถใช้งานได้ทั้งหมด

 

ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับหัวใจหลักของการระบายน้ำ ตอนนี้ คือ ทุกจุดว่าปั๊มน้ำ หรือ เครื่องสูบน้ำ ต้องทำงานได้ดีเมื่อทำงานได้ดี ผสานกับระบบส่งไฟ เพราะหากไฟดับในย่านนี้ก็เป็นอัมพาต ต้องอาศัยคลองหรืออุโมงค์อย่างเดียว

 

ในเรื่องนี้ ต้องมีแผนสำรอง พยายามคุยการไฟฟ้าให้หาตำแหน่ง หากมีเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถที่จะใช้ไฟสำรองได้เพราะหากบริเวณสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อหยุดชะงักก็จะกระทบเป็นวงกว้างทั้งดอนเมืองและสายไหม

 

อีกส่วนที่ต้องเร่งทำคือการขุดลอกคลองเพราะขณะนี้หลายคลองมีความตื้นเขินทำให้ ประสิทธิภาพในการรับน้ำลดลง เพราะหากครองมีความหลัก ลึกขึ้นก็จะสามารถรับน้ำจากคลองสาขา หรือดึงน้ำที่อยู่ในระยะไกล

 

ได้มากขึ้นก่อนมาถึงสถานีสูบน้ำและปล่อยออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพราะฉะนั้นการ ปรับปรุงประสิทธิภาพการรับน้ำ เป็นยุทธศาสตร์ที่ต้องเร่งดำเนินการ

 

 

พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังฝากถึงประชาชนว่าขออย่าให้ทิ้งขยะลงสู่แม่น้ำ เพราะจากการตรวจสอบที่บริเวณสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อทราบว่าเก็บขยะได้วันละประมาณ 3 ตัน

 

 

ซึ่งขยะเป็นอุปสรรคสำคัญ ในการระบายน้ำเพราะ หลายครั้งเคยได้ยินว่า มีขยะเข้าไปติดใน เครื่องสูบน้ำ ทำให้เครื่องสูบน้ำพังและระบายน้ำไม่ได้

 

อย่างไรก็ตามการดำเนินการเรื่องของการเตรียมพร้อมการรับน้ำหรือการเตรียมทำเขื่อนในจุดฟันหลอ

 

อยู่ในแผนปี 2566 หาก ในปี 2565 มีเงินเหลือก็จะทำให้ดี ขึ้นมอเตอร์ไซค์น้ำเป็นเรื่องระยะยาวไม่ กรุงเทพมหานครจะ พยายามใช้เงินน้อยให้คุ้มค่ามากที่สุดอันไหนยังไม่จำเป็นก็ได้ชะลอไว้ก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube