fbpx
Home
|
ข่าว

“ประเสริฐพงษ์” ซัด “นิพนธ์” ออกโฉนดที่ดินเพื่อนายทุน

Featured Image
“ประเสริฐพงษ์-ก้าวไกล” อภิปรายไม่ไว้วางใจ “นิพนธ์” ออกโฉนดที่ดิน เพื่อนายทุนแสวงหาประโยชน์ น่าเศร้าที่จนถึงวันนี้ ไม่มีคำขอโทษ

 

 

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า “โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน” นายนิพนธ์ อ้างว่าจะมาช่วยแก้ปัญหาความล่าช้าในการออกโฉนด

 

และกระจายการถือครองที่ดินให้ประชาชนและเกษตรกร กลายเป็นโครงการที่ออกโฉนดที่ดินผืนงาม เพื่อให้นายทุนเครือข่ายของตัวเองแสวงหาประโยชน์ คล้ายกับนโยบาย “ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม” หรือ “สปก.4-01 ในปี 2537

 

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการออกโฉนดที่เกาะนุ้ยนอก จังหวัดกระบี่ จนกลายเป็นข่าวดัง มีแรงกดดันให้สอบสวน จนต้องเพิกถอนโฉนดที่ดิน แต่ นายนิพนธ์ กลับไม่ลงพื้นที่ตรวจสอบ

 

ได้เพียงแต่ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยกรณีที่เกาะนุ้ยนอกที่เดียว ไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินทั้งหมด เพื่อระงับยับยั้งไม่ให้เกิดกรณีคล้ายกันในที่อื่นๆ

 

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา มีการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก เกาะกลางทะเลเล็กๆ ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ผู้ใหญ่บ้านหมู่อื่นที่ไม่อยู่ในพื้นที่ ได้มาลงนามรับรองรังวัดร่วมกับ นายชัยยุทธ ไชยทองรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดกระบี่-พังงา

 

โดยหนึ่งในผู้ที่ได้โฉนดไปคือผู้อำนวยการ ใน DSI ที่ดูแลด้านแผนที่โดยเฉพาะ ที่สร้างหลักฐานเท็จ สร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ปลอมๆ และมีการใช้หลักฐานปลอมเป็นเอกสาร ส.ค. 1 ในการขอโฉนด และเมื่อกุมภาพันธ์ 2565 นายชัยยุทธ

 

ก็ยังเดินหน้าออกโฉนดให้นายทุนต่อได้อีก ที่เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงาให้บริษัทเดียว ถึง 20 แปลง ในคราวเดียวและในเดือนสิงหาคม 2564 นายชัยยุทธ ยังได้ออกโฉนดในพื้นที่หาดนาใต้รวม 27 ฉบับภายในวันเดียว ทั้งที่ไม่มีการแนบหลักฐานการใช้ประโยชน์ที่ดิน

 

 

อีกทั้งนี่เป็นพื้นที่ป่าสงวน เมื่อตรวจสอบรายชื่อเจ้าของที่ดิน 27 แปลงที่หาดนาใต้แล้ว หลายคนก็ไม่ใช่คนพื้นที่พังงาด้วย และยังมีที่ดินถึง 4 แปลง

 

 

ที่เป็นของนายทุนนามสกุลเดียวกัน พร้อมเปิดคลิปเสียงแฉว่า ในจำนวนนี้มีนอมินีถือที่ดินแทน อดีตนายก อบจ. พังงา ที่อาจเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ สมัยหน้า

 

ทั้งนี้ โครงการเดินสำรวจรังวัดที่ดินนี้เป็นเพียงการปรับปรุงแผนทุจริตให้แนบเนียนขึ้นจาก โครงการ สปก.4-01 เพราะโครงการนี้แจกโฉนดโดยไม่ต้องพิสูจน์ว่าเป็นเกษตรกรไหม

 

และตัดตอนกระบวนการไม่ให้รัฐมนตรีต้องมาเกี่ยวข้องเหมือนคราว สปก. แต่ให้จบที่ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจ เมื่อเกิดเรื่อง รัฐมนตรีก็เพียงปิดตาข้างเดียว สั่งสอบเป็นรายๆ ไป

 

น่าเศร้าที่จนถึงวันนี้ ไม่มีคำขอโทษใดๆ กับนโยบาย สปก. ตอนนั้นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จนวันนี้มาเจอการทุจริตอีกแบบ จากรัฐมนตรีของพรรคเดิม แต่คราวนี้มาอย่างแนบเนียนขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube