fbpx
Home
|
ข่าว

วุฒิสภาเตรียมพิจารณาแนวทางคุ้มครองผู้บริโภควิถีใหม่

Featured Image
วุฒิสภาเตรียมพิจารณาแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภควิถีใหม่, รายงานการพัฒนาการอุดมศึกษา และรายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.30 น. โดยวันนี้ไม่มีการลงมติร่างกฎหมาย ซึ่งก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ตามข้อบังคับ ข้อ 18 เปิดให้ ส.ว. ยื่นแบบขอปรึกษาหารือได้ในวันประชุมตั้งแต่เวลา 08.15 น. จนครบจำนวน 10 คน หรือเมื่อถึงเวลา 08.45 น.ณ จุดรับแจ้งความประสงค์ บริเวณหน้าห้องประชุมวุฒิสภา

 

โดยจะเริ่มปรึกษาหารือตั้งแต่เวลา 09.00 – 09.30 น. จากนั้น พิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภควิถีใหม่ (กมธ. สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพฯ) และพิจารณาเรื่องที่เสนอใหม่ คือรายงานการพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ประจำปี 2564

 

รวมถึงรายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564

 

ขณะเดียวกัน การประชุมเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) คณะกรรมการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้พิจารณาดำเนินการสรรหาบุคคล ผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 12 มาตรา 13 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2561 เสร็จสิ้นแล้ว

 

ซึ่งผลปรากฏว่า มีผู้ได้รับการคัดสรรให้เป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้ง เป็นกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน จำนวน 1 คน คือ นายพัลลภ ศักดิ์โสภณกุล อดีตรองผู้อานวยการ สานักงบประมาณ ทั้งนี้ โดยได้รับความยินยอมจากบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ ดังกล่าวด้วยแล้ว จึงได้เสนอ ชื่อมายังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงิน แผ่นดิน พ.ศ. 2561 ต่อไป

 

และโดยที่ข้อบังคับ ข้อ 105 กำหนดว่า เมื่อมีกรณีที่วุฒิสภาจะต้องพิจารณา ให้บุคคลดำรงตำแหน่งใดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ ขึ้นคณะหนึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบห้าคน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรม ทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนั้น

 

รวมทั้งรวบรวมข้อเท็จจริงและ พยานหลักฐานอันจำเป็นสำหรับตำแหน่งนั้นเป็นกรณี ๆ ไป โดย ที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงิน แผ่นดินจำนวน 15 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube