fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค. เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย. ร่วงต่อ

Featured Image
ผู้อำนวยการ สนค. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนมิ.ย.ลดลงเหลือ 44.3 หลังกังวลสงคราม, เศรษฐกิจโลก,ราคาอาหาร

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิถุนายน 2565 มีการปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 44.3 จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกเนื่องมาจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังคงมีผลยืดเยื้อและมีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้นซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกของไทยรวมถึงเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดภาวะชะงักงัน และสถานการณ์อาหารของโรคอาจปรับราคาสูงขึ้น จากความขาดแคลนอาหารในหลายประเทศ

 

แต่สำหรับประเทศไทยเมื่อพิจารณาจากดัชนีราคาผู้ผลิตในช่วงเดือนมิถุนายน พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 13.8 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพียงร้อยละ 7.66 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ผลิตยังคงไม่ได้ผลักภาระในเรื่องของราคาสินค้าไปยังผู้บริโภคทั้งหมด โดยยังคงตรึงราคาบางส่วนเพื่อไม่ให้สะท้อนไปยังผู้บริโภคมากนัก

 

แต่อย่างไรก็ตาม หากมาตรการในการช่วยเหลือของรัฐบาล เช่น การอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล รวมถึงการตรึงราคาสินค้าหมดลง อาจมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อของไทยปรับตัวสูงขึ้นได้ จึงต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อวางแผนรับมือ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube