fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ผู้นำเบลารุส ประกาศยืนเคียงข้างรัสเซีย

Featured Image
ผู้นำเบลารุส ประกาศยืนเคียงข้างรัสเซีย อนุญาตให้กองทหารรัสเซีย ใช้อาณาเขตของประเทศเบลลารุส ในการโจมตียูเครน

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส กล่าวยืนยันว่า ประเทศของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในอดีตรัฐของสหภาพโซเวียต จะยืนหยัดอยู่เบื้องหลังรัสเซียอย่างเต็มที่

 

ในการขับเคลื่อนทางทหารในยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นอันยาวนานที่จะเป็น “รัฐสหภาพ” กับรัสเซีย ซึ่งนายลูกาเชนโก ถือว่าเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินโดยได้อนุญาตให้กองทหารรัสเซีย ใช้พื้นที่เบลลารุส ในการรุกรานยูเครน

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่าคำกล่าวของผู้นำเบลารุสเป็นสัญญาณ และต้องจับตา การกระทำของเขาอย่างระมัดระวัง เจ้าหน้าที่ยูเครนบางคนแนะนำว่าในไม่ช้าเบลารุสอาจมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้ง

 

รายงานระบุว่า ในการกล่าวปราศรัยพิธีเฉลิมฉลองวันครบรอบการปลดปล่อยมินสค์ ในสงครามโลกครั้งที่สองโดยกองทหารโซเวียต นายลูกาเชนโก กล่าวว่าเขาได้ทิ้งน้ำหนักของเขาไว้เบื้องหลังการโจมตียูเครนของรัสเซีย ตั้งแต่วันแรก ในปลายเดือนกุมภาพันธ์วันนี้ เรากำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นประเทศเดียวในโลกที่สนับสนุนรัสเซียในการต่อสู้กับลัทธินาซี

 

เราสนับสนุนและจะสนับสนุนรัสเซียต่อไปเราจะอยู่กับภราดรภาพรัสเซีย เบลารุสมุ่งมั่นที่จะเป็นรัฐสหภาพกับรัสเซียตั้งแต่กลางทศวรรษ 1990 แต่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในแผนนี้ และในปีที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม นายเซเลนสกี กล่าวกับ นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนส ( Anthony Albanese) ของออสเตรเลียว่า ความคิดเห็นของนายลูกาเชนโก เป็นพัฒนาการที่อันตราย เขาต้องไม่ลากเบลารุสเข้าสู่สงครามรัสเซียรุกรานยูเครน

 

เชื่อว่าทุกคนจะเห็นผลของสัญญาณนี้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสของยูเครน กล่าวว่า ความเสี่ยงที่กองกำลังจากเบลารุสจะโจมตียูเครนโดยตรงนั้นยังต่ำแต่นายอันเดร ซาโดเวีย นายกเทศมนตรีเมืองลวิฟ ระบุว่าสถานการณ์ที่ชายแดนเบลารุสนั้นคาดเดาไม่ได้

 

และได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อจัดทำแผนฉุกเฉินในกรณีที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube