fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.พร้อมดันค้าชายแดน เร่งเปิดด่าน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ พร้อมผลักดันการค้าชายแดน เร่งเปิดด่านอำนวยความสะดวก ล่าสุดเปิดได้แล้ว 59 ด่าน 5เดือน ขยายตัว 17.9%

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 พบว่า การค้าชายแดนกับ 4 ประเทศ ประกอบด้วย มาเลเซีย กัมพูชา เมียนมา และ สปป.ลาว ภาพรวมการค้าขยายตัว ร้อยละ 16.9 ทำเงินเข้าประเทศ กว่า 88,516 ล้านบาท และ ช่วง 5 เดือนแรกของปีการค้าชายแดน ขยายตัวร้อยละ 17.24 ทำเงินเข้าประเทศกว่า 2.67 แสนล้านบาท

 

ในขณะที่การค้าผ่านแดนไป 3 ประเทศสำคัญ คือ จีน เวียดนามและสิงคโปร์ ช่วงเดือนพฤษภาคม ติดลบร้อยละ 24.01 คิดเป็นมูลค่าการค้ากว่า 35,700 ล้านบาท ช่วง 5 เดือนแรกการค้าผ่านแดนติดลบร้อยละ 23.81 คิดเป็นมูลค่าการค้าที่ 1.37 แสนล้านบาท ด้วยสาเหตุที่ทำให้การส่งออกผ่านแดนขยายตัวติดลบนั้นเนื่องจากมีการปรับรูปแบบการส่งออกโดยหันไปส่งออกทางเรือและทางอากาศมากขึ้นแทนการส่งออกข้ามแดนไปทางบก ทำให้ตัวเลขผ่านแดนผ่านเส้นทางทางบกลดลง แต่ไม่มีผลทำให้ตัวเลขการส่งออกในภาพรวมลดลงตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์จะพยายามอำนวยความสะดวกและผลักดันการค้าชายแดนให้ขยายตัวมากที่สุดโดยล่าสุดสามารถเปิดด่านการค้าได้เพิ่มขึ้นจาก 46 ด่านเป็น 59 ด่านแล้วและจะมีการเร่งเปิดด้านการค้าอย่างต่อเนื่องโดยจะมีการประสานพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube