fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มมวลชนอิสระ บุกสภาเรียกร้องผลักดันสิทธิประกันตัว

Featured Image
กลุ่มมวลชนอิสระ บุกสภา ยื่นหนังสือ พรรคก้าวไกล เรียกร้องผลักดันสิทธิการประกันตัว-สิทธิเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง

 

กลุ่มเพื่อนผู้ต้องขังในเรือนจำ และกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือถึง นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อร่วมกันเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับเพื่อนผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีที่ไร้สิทธิ์ในการประกันตัวทุกคนทุกคดี รวมถึงเรียกร้องเรื่องความปลอดภัยของผู้ต้องขังในขณะถูกคุมขัง

 

 

โดยตัวแทนกลุ่ม ระบุว่า เรามีความประสงค์ที่จะยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน สิทธิการประกันตัวผู้ต้องขังทุกคน ทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีการเมือง คดีทั่วไป เราต้องการให้ทุกคนได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน คือการสิทธิการประกันตัวให้ออกมาต่อสู้คดีข้างนอก และหวังว่าสิ่งที่มายื่นในวันนี้จะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเพื่อนทุกคนในเรือนจำ

 

 

เรียกร้องความเสมอภาค เรียกร้องการยกเลิกสวนสัตว์มนุษย์ในเรือนจำ รวมถึงต้องการสิทธิการเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งผู้ต้องขังที่จะมีญาติเข้าไปเยี่ยมได้จะต้องมีชื่อ 1 ใน 10 ของรายชื่อเท่านั้น แต่เราในฐานะเพื่อนที่ไม่ใช่ญาติเราไม่มีสิทธิเยี่ยมได้ เราต้องการร้องสิทธิของเราเข้าเยี่ยมแทนพ่อแม่ที่ไม่สามารถเดินทางมาได้

 

 

นอกจากนี้ต้องการเรียกร้องสิทธิการเป็นอยู่ในเรือนจำไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขอนามัย การเข้าถึงการรักษา เนื่องจาก กว่าจะได้รับการรักษาเป็นเรื่องยาก เพราะในเรือนจำยังใช้การตะโกนเรียก ระบบนี้จึงควรเปลี่ยนเป็นแบบการกดเรียกเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข รวมถึงกรณีที่มีเพื่อนกินยาพาราไป 60 เม็ด

 

และกรีดข้อมือ ได้เข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งได้รับข่าวที่ล่าช้าเนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณสองวันที่ผ่านมา แต่ทางโรงพยาบาล และกรมราชทัณฑ์ไม่มีการแจ้งข่าวให้ญาติหรือบอกทนายให้ทราบ จึงมีความสงสัยต่อเจ้าหน้าที่ว่ามีการปกปิดข้อมูลตรงนี้หรือไม่

 

 

โดยนางอมรรัตน์ ระบุว่า การกำหนดจำนวนคนในการเยี่ยมผู้ต้องขัง ตนเห็นว่าเป็นเรื่องระดับระเบียบไม่ได้เป็นเรื่องในระดับ พ.ร.บ. หรือเรื่องระดับกฎหมายใดๆเลย เป็นเรื่องระเบียบการเยี่ยมสามารถอยู่ในดุลยพินิจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ สามารถปรับเปลี่ยนได้

 

 

ในเมื่อเปลี่ยนมาเป็นแบบเข้มงวดโควิด-19 แต่ขณะนี้มีการผ่อนคลายให้เปิดหน้ากากอนามัยได้ ก็ควรผ่อนคลายกฎระเบียบลงไปด้วย อย่าให้โลกประณามมากไปกว่านี้ว่าประเทศเรามีการกดดันกลั่นแกล้งเอากฎหมายมาสร้างแรงกดดันกับนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรมทางการเมืองเพียงเพราะว่าพวกเขาออกมาเรียกร้อง

 

 

นางอมรัตน์ ยังกล่าวยืนยันว่า ประเด็นสำคัญคือ สิทธิในการเยี่ยมผู้ต้องขัง ที่จะนำเข้าที่ประชุม กมธ.การกฎหมายฯ บ่ายนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเชิญ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาด้วย ส่วนผลการประชุม กมธ. จะยื่นกรมราชทัณฑ์ต่อไป ทั้งนี้หลังยื่นหนังสือมวลชนอิสระได้ร่วมชูสามนิ้ว และตะโกนปล่อยเพื่อนเรา จี้ผู้เกี่ยวข้องคืนสิทธิขั้นพื้นฐานสู่ประชาชนทุกคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube