fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกปชป. โต้ “กรณ์” ยัน “จุรินทร์” ไม่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ

Featured Image
โฆษกประชาธิปัตย์ แจงหัวหน้าพรรคกล้า ยัน “จุรินทร์” ยึดประชาชน ย้ำไม่เคยใช้อำนาจตามอำเภอใจ

 

 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คของแพงว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนทำงานโดยยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

ถ้าถามกันแบบตรงไปตรงมาไม่มีนัยยะทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนรู้ว่าในหลายเรื่องไม่ได้เป็นอำนาจเต็มของกระทรวงพาณิชย์ เช่นเรื่องราคาน้ำมัน ทุกคนที่เกี่ยวข้องก็หาทางช่วยกัน แต่อย่างที่บอกว่าหากมองกันด้วยความอคติต่อกระทรวงพาณิชย์ก็จะพยายามโยนมาที่กระทรวงพาณิชย์

 

แต่ต้องย้ำว่าไม่ใช่จะปัดความรับผิดชอบหรือโยนกันไปมา แต่เรื่องราคาน้ำมันมีทั้งกฎหมายเฉพาะและคำสั่งเฉพาะของนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน และ

 

ตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรวมถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ระบุอำนาจเฉพาะไว้ชัด ในเรื่องการคำนวณราคาและกำหนดราคา ณ หน้าโรงกลั่น ราคาส่ง-ปลีก ในเรื่องราคาคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)

 

ต้องเป็นผู้ที่กำหนดเพราะมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา ไม่ใช่อยู่ๆแล้วกระทรวงพาณิชย์จะไปกำหนดควบคุมราคาเสียเอง แล้วคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) รมว.พลังงานเป็นประธานจะทำอย่างไร จะมีไว้ทำไม พาณิชย์จะทำตามอำเภอใจไม่ได้ แต่มีสิ่งใดที่อยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่พร้อมทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ถ้าพูดเพื่อหวังผลในทางการเมือง ถือว่าเสียหาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เสียหาย พรรคเสียหาย นายกรณ์ เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์มาก่อน ได้เป็นรัฐมนตรีในขณะที่อยู่พรรคประชาธิปัตย์

 

จะทราบดีว่าพรรคไม่เคยคิดเอาเปรียบประชาชน ไม่เคยคิดละทิ้งประชาชน ไม่เคยคิดหาเศษหาเลยใส่กระเป๋าตนเองจากสิ่งที่ไม่ควรได้ ยึดหลักการตามอำนาจหน้าที่ ไม่ไปก้าวก่ายการทำงานของใคร ที่นายกรณ์กล่าวว่า ควรต้องใช้ทุกกฎหมายที่มี

 

เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา ไม่ใช่มาตีความกฎหมายเพื่อลดอำนาจ และความรับผิดชอบของตนเอง

 

 

ในฐานะที่นายกรณ์เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาก่อน ย่อมทราบดี การใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนเป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่ต้องหยิบมาใช้ให้ถูก

 

กรณีเรื่องราคาน้ำมัน นายจุรินทร์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อะไรที่อยู่ในอำนาจหน้าที่โดยตรงไม่จำเป็นต้องตีความแต่จะทำทันทีไม่มีเหตุผลใดต้องตีความเพื่อลดอำนาจหรือเพื่อลดความรับผิดชอบของตนเอง

 

 

การให้ใช้อำนาจตามอำเภอใจคงทำไม่ได้ เพราะสุดท้ายไม่มีใครรอดสักรายในทางการเมืองนายกรณ์อย่าเหมารวมทุกเรื่องว่าต้องกระทรวงพาณิชย์เพียงเท่านั้น และลองถามประชาชนว่าเรื่องน้ำมันแพงกระทรวงไหนเป็นหลักในการรับผิดชอบ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube