fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.เตรียมถกคลายล็อกเพิ่มอีก ถอดแมสก์-ปรับพื้นที่โซนสี

Featured Image
ศบค.เตรียมถกคลายล็อกเพิ่มอีก ถอดแมสก์-ปรับพื้นที่โซนสี เน้นปลอดภัยเศรษฐกิจเดินหน้า พร้อมปรับมาตรการเข้า-ออกประเทศที่ Thailand Pass จูงใจนักท่องเที่ยวมาไทย

 

 

การประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่มีพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ศบค.) เป็นประธานการประชุม

 

ได้สรุปข้อเสนอตามนโยบาย/ข้อสั่งการ ศบค.ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานมอบหมายไว้ตั้งแต่การประชุมครั้งที่ผ่านมา และให้สอดคล้องกับแนวทางการผ่อนคลายมาตรการสังคม ชุมชน และองค์กร เป็นไปตามแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ระยะ Post-Pandemic

 

ทั้งนี้ ได้มีการประเมินสถานการณ์รอบ 10 วัน และสถานการณ์ภาพรวมที่ผ่านมา โดยจัดทำข้อเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณามาเป็นลำดับ ควบคู่กับนโยบายด้านการป้องกันการแพร่ระบาดที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอยู่ด้วย

 

โดยพล.อ.สุพจน์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) จะมีการเสนอประเด็นต่าง ๆ เข้าที่ประชุม ศบค. เกี่ยวกับการพิจารณาปรับให้มีการผ่อนคลายให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงภาวะปกติให้มากที่สุดอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และมีแผนด้านสาธารณสุขรองรับในทุกพื้นที่ เช่น การปรับพื้นที่สถานการณ์ให้เป็นพื้นที่ตามมาตรการสีเขียว (มาตรการเฝ้าระวัง) ให้มากที่สุด การผ่อนคลายการเปิดกิจการและสถานบริการกลางคืนที่มีความเสี่ยงให้ดำเนินการได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติให้มากที่สุดอย่างปลอดภัย

 

เพื่อให้ประชาชนที่เป็นห่วงโซ่การประกอบอาชีพด้านนี้ได้มีงานทำและมีรายได้ เรื่องการสวมหน้ากากได้พิจารณาเสนอให้มีการผ่อนคลายให้ไม่ต้องสวมหน้ากากในสถานที่หรือกิจกรรมบางประเภทได้โดยสมัครใจภายใต้ข้อแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับส่วนรวมด้วย

 

นอกจากนี้ จะเสนอให้มีการปรับมาตรการเข้าออกประเทศที่เกี่ยวข้องกับระบบ Thailand Pass ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นให้สอดคล้องกับผลการประเมินที่พบว่ามีความเสี่ยงต่ำมาก และเอื้อต่อการจูงใจนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและทำธุรกิจในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าขายตามแนวชายแดนทั้งที่เป็นจุดผ่านแดนถาวร หรือจุดผ่อนปรนทางการค้าตามแนวชายแดน รวมทั้งการท่องเที่ยวผ่านเรือสำราญขนาดเล็กและขนาดใหญ่ด้วย

 

ส่วนในเรื่องวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอแผนการบริหารจัดการวัคซีนและมาตรการรณรงค์ให้ ปชช.ได้รับวัคซีนได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีความปลอดภัยและไม่เจ็บป่วยรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงแต่ละประเภทต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลเป็นห่วงมากที่สุด

 

การดำเนินการตามที่กล่าวมาได้ดำเนินการให้มีความสอดคล้องกับการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบันในทุกมิติ รวมทั้งแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ระยะ Post-Pandemic หรือ โรคประจำถิ่น

 

อย่างไรก็ตามขอยังไม่เปิดเผยในรายละเอียดเพื่อป้องกันความสับสน และขอให้ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุม ศบค.ก่อน ทั้งนี้ ความสำเร็จในการเปิดประเทศ การเดินหน้าระบบเศรษฐกิจทุกระดับในประเทศ ตลอดจนการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างปลอดภัย เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างสูงสุด หากประชาชน

 

และองค์กรทุกภาคส่วนได้ตระหนักและร่วมมือกันดำเนินชีวิต ดำเนินกิจกรรม/กิจการ ภายใต้มาตรการและข้อแนะนำด้านสาธารณสุข ก็มั่นใจได้ว่าเราจะสามารถอยู่กับโควิดได้และเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างปลอดภัย

 

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปลดล๊อคกัญชา/กัญชง นั้น ต้องดูเป้าหมายเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ทางเศรษฐกิจ/อุตสาหกรรม และทางเลือกการดูแลสุขภาพ สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงในทุกมิติ ทุกหน่วยงานภายใต้การกำกับของรัฐบาลได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ทั้งภายในประเทศ และตามแนวตะเข็บชายแดน

 

ขณะที่กรณีประเทศสหรัฐส่งผู้แทนคณะต่าง ๆ มาเยือนไทย ถือเป็นเรื่องปกติที่ถูกเว้นช่วงระยะเวลา 2 ปีในช่วงสถานการณ์โควิด แต่อาจมีหยิบยกประเด็นหารือถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในโลก ในภูมิภาคด้วย ถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติ แต่ด้วยในสถานการณ์กรณีความขัดแย้งในโลกและในภูมิภาคที่มีอยู่ในปัจจุบันและมีผลกระทบต่อประเทศไทยด้วย จึงเป็นที่สนใจของสังคมและเป็นที่วิภาควิจารณ์ อย่างกว้างขวาง

 

จึงขอยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ และนโยบายด้านการต่างประเทศและด้านความมั่นคง อย่างชัดเจน ในการกำหนดท่าทีอย่างเป็นกลาง สนับสนุนการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี และคำนึงถึงด้านมนุษยธรรม รวมทั้งให้ความสำคัญกับความแน่นแฟ้นและฉันทามติที่เป็นท่าทีของอาเซียน ส่วนความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ประเทศในภูมิภาค ตลอดจนประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ นั้น ประเทศไทยก็ยังดำรงความสัมพันธ์และการสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง อย่างสร้างสรรค์และมีดุลยภาพ ทั้งในเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ฯลฯ อย่างไม่แบ่งแยก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประเมินสถานการณ์ กำหนดท่าที และสร้างความร่วมมือให้เป็นไปตามกรอบนโยบายที่ได้กำหนดไว้ โดยคำนึงถึงความมั่นคง เศรษฐกิจ ความอยู่รอดปลอดภัย ของประเทศ และการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไทยอย่างมั่นคงเป็นประการสำคัญ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube