fbpx
Home
|
ทั่วไป

ส่องประเด็น Pride2022 เพราะ LGBTQ+ คือคนไม่ใช่ธุรกิจ

Featured Image

          เมื่อเข้ามิถุนายนเดือนแห่ง Pride Month หลายคนคงได้เห็นการเฉลิมฉลองและสีสันธงรุ้งทั่วทั้งพื้นที่ online ที่กลายเป็นแคมเปญโฆษณาจากหลายแบรนด์ ไปจนถึงพื้นที่ offline อย่างขบวนพาเหรด นฤมิตไพรด์ ก็แต่งแต้มบรรยากาศความหลากหลายในสังคมสมัยใหม่ที่โหยหา ‘ความเท่า’ ให้หาย ‘เทียม’ ครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร

          โดยในปีนี้ pride2022 บางกอก นฤมิตไพรด์ จัดขบวนเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศเต็มไปด้วยความคึกคักและสดใส จากการแต่งกายด้วยชุดหลากสีของ กลุ่ม LGBTQ+ ทั้งประเด็นสมรสเท่าเทียมที่เคลื่อนไหวกันมาอย่างยาวนาน ปัญหาการคุกคามทางเพศ ปัญหา sex worker นอกจากนี้ปัญหาใหม่ที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นก็คือ การที่ LGBTQ+ ถูกตกเป็นเครื่องมือทางการตลาดเพื่อเรียกลูกค้าอย่างฉาบฉวย

          และเอาเข้าจริงๆ การใช้สีรุ้งตามโฆษณา สินค้า หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคและบ่งบอกว่าสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศในช่วงเวลาสั้นๆ ก็กลายเป็นหลักมาร์เกตติ้งอย่างหนึ่งที่เรียกว่า ‘Rainbow Washing’ ที่นอกจากจะไม่ได้สร้างการขับเคลื่อนสังคมให้เปลี่ยนแปลงได้จริงแล้วผลกำไรก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามมาเลย

          ทั้งนี้ก็เพราะว่าแนวคิดการตลาดดังกล่าวคนส่วนใหญ่(โดยเฉพาะ) เริ่มเข้าใจแล้วว่าการขายรูปแบบดังกล่าวเป็นการสื่อสารแบบ one way เพื่อขายของจากการเห็นใจเพียงชั่วครั้งชั่วคราว มากกว่าที่จะเข้าใจและสนับสนุนให้ประเด็นความเท่าเทียมทางเพศเกิดขึ้นกับพวกเขาตลอดไป

          ซึ่งมีไม่น้อยที่เสียงจากคนร่วมเดินขบวนพาเหรดนฤมิตไพรด์เมื่อหลายวันที่ผ่านมา ต่างก็ให้ความเห็นว่ามีแบรนด์บางตัวหรือซีรีส์บางเรื่อง ใช้การเคลื่อไหวนี้เพื่อโปรโมทผลงานตัวเองให้ได้รับความสนใจ และไม่แปลกใจที่อีกหลายเสียงเสียใจที่พรรคการเมืองกลุ่มไม่เคยสนับสนุนร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมสักครั้ง แต่กล้าที่จะติดธงรุ้งเพื่อเอี่ยวประเด็นที่กำลังเกิดขึ้นในครั้งนี้

          อย่างไรก็ตามการที่ธุรกิจเล็ก-ใหญ่ต่างพร้อมใจติดธงรุ้งตลอดช่วงเดือนมิถุนายนก็ไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะนี่ก็ถือเป็นอีกก้าวใหม่ที่ผลักเพดานความเท่าเทียมให้สูงขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ถึงเวลาที่ควรมองให้เห็นเช่นเดียวกันว่าช่วงแห่ง pride month นี้ไม่ควรเป็นแค่เวลากอบโกยทองจากกลุ่ม LGBTQ+ แต่ควรเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้สังคมเกิดความปลอดภัยแก่คนทุกเพศและทุกวัย 

          เพื่อสักวันหนึ่ง…สายรุ้งจะไม่อยู่แค่เดือนเดียว แต่จะยาวทอดผ่านท้องฟ้าและดาวดวงอื่นๆไปตลอดกาล

ติดตามข่าวสารดีๆและประเด็นใกล้ตัวที่อาจมองข้ามต่อได้ที่ iNN News

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube