fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชาติ”แจงสภา ยันรัฐบาลให้ความสำคัญSMEs

Featured Image
“สุชาติ”แจงสภา ยันรัฐบาลให้ความสำคัญSMEs ตั้งเป้ารักษาการจ้างงาน 5 ล้านคน

 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เกี่ยวกับธุรกิจ SME โดยย้ำว่า ช่วงสถานการณ์วิกฤติต่างๆ SME เป็นธุรกิจที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

 

ซึ่งมีในระบบเกือบประมาณ 400,000 ราย มีลูกจ้างประมาณ 5,000,000 ล้านคน ช่วงสถานการณ์ที่วิกฤติ SMEเป็นธุรกิจที่อ่อนไหวที่สุด มีการออกจากงานในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนแก้ปัญหา

 

ซึ่งตนได้ของบประมาณจากเงินกู้ส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือธุรกิจSME เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยรัฐบาลได้ช่วยเหลือ เช่น หากมีลูกจ้าง 100 คน จะได้รับเงินอุดหนุนช่วยเหลือ รายหัว หัวละ 3,000 บาท เพื่อประคับประคองให้ดำรงอยู่ได้

 

และให้รักษาการจ้างงาน ทั้งนี้ในระยะเวลา 3 เดือนที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือที่ตั้งเป้ารักษาการจ้างงาน 5 ล้านคน แต่กลับมียอดการจ้างงานเพิ่มอีกกว่า 57,000 คน ดังนั้นหากSMEอยู่ไม่ได้ การเก็บภาษีไม่สามารถเก็บได้ตามเป้า

 

ทั้งนี้ ในปี 2563 ช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีคนออกจากงานมากกว่าคนเข้าประมาณ 490,000 ราย ขณะที่ปี 2564 ภายหลังมีการออกมาตรการของรัฐบาลไป ทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 170,000 กว่าราย แต่ในช่วงที่เปิดประเทศมาไตรมาสแรก(ม.ค.-มี.ค. 2565)

 

มีคนเข้าทำงานมากกว่า 300,000 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้คือผลพ่วงจากการประคับประคองธุรกิจSME จึงขอย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับธุรกิจSME เพราะเป็นเส้นเลือดหนึ่งของธุรกิจในประเทศไทย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube