fbpx
Home
|
ข่าว

ครูกัลยาชู Coding ขยายผลอัจฉริยะเกษตรประณีต 346 โรงเรียน

Featured Image
คุณหญิงกัลยา ชู Coding ขยายผลโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตสู่ 346 โรงเรียน ใช้กระบวนการคิด วิเคราะห์ ปฏิบัติจริง ยกระดับองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรม

 

 

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายโชติ โสภณพนิช ประธานมูลนิธินโยบายสาธารณะไทย นายรณภพ ปัทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน

 

ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน ระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2565 ณ โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม และโรงเรียนชุมชนดอยช้าง จังหวัดเชียงราย

 

โดยคุณหญิงกัลยา กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักคิด วิเคราะห์ อย่างเป็นระบบโดยใช้ Coding วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาบูรณาการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในภาคการเกษตร

 

เด็กเกิดทักษะการวางแผน สามารถนำองค์ความรู้มาสู่การปฏิบัติและต่อยอดในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะเกษตรกรรมถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการเปิดโครงการนำร่อง ใน 6 โรงเรียน

 

ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้น ในปีการศึกษา 2565 นี้ จึงได้มีการขยายผลโครงการไปสู่โรงเรียนในสังกัดเพิ่มอีก 346 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 237 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 109 โรงเรียน

 

สำหรับโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียนนับว่า โรงเรียนนำร่องที่เข้าร่วมมีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยม ใช้เวลาเพียง 5-6 เดือน ก็สามารถทำให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ ทำให้มีโรงเรียนสนใจอยากเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากกว่า 600 แห่ง

 

แต่ปีการศึกษานี้ สามารถคัดเลือกและรับได้เพียง 346 โรงเรียน โดยทาง สพฐ. จะดำเนินการขยายผลไปสู่โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศให้มากที่สุด แม้จะเป็นโครงการเล็กๆ เชื่อว่าจะสามารถสร้างเด็กไทย และคนไทยให้เข้มแข็ง ยกระดับองค์ความรู้ทางด้านเกษตรกรรม

 

โดยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ จนสามารถขยายประโยชน์ไปต่อชุมชนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกัน คุณหญิงกัลยา ได้ทำพิธีเปิดร้านกาแฟเด็กดอยช้างคอฟฟี่ ในบริเวณโรงเรียนชุมชนดอยช้าง

 

ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่บริหารจัดการโดยครู นักเรียน และชาวชุมชนดอยช้าง ถือเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ สร้างประสบการณ์

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube