fbpx
Home
|
ข่าว

ปลัดกทม. แถลง พบผู้ใช้สิทธิ์ฉีก-ทำลาย บัตรเลือกตั้ง 3 ราย

Featured Image
ปลัด กทม.แถลงภาพรวมช่วงเช้า พบทำผิดกฎหมาย 3 ราย “ฉีกบัตร-ทำลายบัตร” ขณะประชาชนนำปากกาสีอะไรมาใช้ก็ได้ คาดแต่ละหน่วยใช้เวลา 1 ชม.ส่งคะแนนมาเขต

 

 

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภา กรุงเทพมหานคร ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว 3 ราย โดยรายแรกเกิดขึ้นที่ หน่วยเลือกตั้ง ที่เขตสวนหลวง มีผู้แสดงตนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แล้วฉีกบัตรเลือกตั้ง รายที่สองเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งเขตคลองเตย มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แล้วขยำบัตรเลือกตั้ง โดยอ้างว่าไม่ประสงค์ลงคะแนน ส่วนรายที่3 เกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งเขตสัมพันธวงศ์ มีผู้สูงอายุฉีกบัตรเลือกตั้ง

 

โดยอ้างว่าป้องกันคนมา สวมสิทธิ์แทน ซึ่งทั้ง 3 ราย ทางกรรมการประจำหน่วย ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาดำเนินคดีแล้ว นอกจากนี้ ยังพบบางพื้นที่ รับบัตรไปใช้สิทธิ์เพียงบัตรเดียวด้วย ส่วนสถานการณ์อื่นๆ ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือเจอบุคคลที่มาใช้สิทธิ์ มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินผิดปกติ

 

ส่วนความชัดเจน เรื่องสีปากกา ที่ประชาชนนำมาใช้ด้วยตัวเองนั้น ย้ำว่า ทาง กกต. ขอความร่วมมือให้ประชาชนนำปากกาสีน้ำเงินมาใช้ เพื่อความชัดเจน แต่หากมีการนำประกาสีอื่นมาใช้ตามระเบียบกฎหมายไม่ได้มีข้อห้าม แต่อาจจะมีปัญหาตอนนับคะแนน และการใช้ปากกาสีน้ำเงิน นั้นจะทำให้การกาบัตรเห็นชัดขึ้น เนื่องจากเส้นของบัตรเป็นสีดำอยู่

 

ย้ำว่า สามารถ ใช้สีใดก็ได้ไม่ปิด แต่หน่วยเลือกตั้ง เตรียมสีน้ำเงินให้ใช้อยู่แล้ว ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งได้ เพราะมีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค อย่างต่อเนื่อง ตามมาตรการป้องกันโควิด และขอฃประชาชนว่าอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นสาระสำคัญ

 

ขณะเดียวกัน ปลัดกรุงเทพมหานคร ย้ำว่า การเลือกตั้งในวันนี้ กกต. ยังมีหน่วยสายสืบจำนวนมากติดตามป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง และตั้งแต่ 18.00 น.เมื่อวานนี้ก็มีการตรวจสอบรายงานจากสายสืบอย่างต่อเนื่อง ว่ามีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือไม่ ซึ่งในส่วนของ กทม. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่แต่ละเขต ดำเนินการเอาป้ายหาเสียงออกจากพื้นที่ ที่อยู่ใกล้เคียงกับหน่วยเลือกตั้งแล้วเช่นกัน พร้อมเตือนประชาชน ในระหว่าง ที่ยังอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ห้ามเซลฟี่กับบัตรเลือกตั้ง หรือหมายเลขผู้สมัคร

 

หรือโพสต์ภาพ หมายเลขผู้สมัคร ในโซเชียลมีเดีย รวมถึงห้ามเปิดเผย ผลการลงคะแนนของตนเองให้ผู้อื่นรับทราบ ว่าจะเข้าข่าย เป็นการหาเสียง และอาจจะต้อง ถูกเรียกไปเป็นพยานที่ศาลได้ ส่วนตัวไม่อยากให้ประชาชนลำบาก กับการกระทำที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกัน

 

ทั้งนี้ คาดว่า หน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการส่งคะแนนมาอย่างเขตเลือกตั้ง หลังจากนั้นเขตเลือกตั้งจะดำเนินการ ส่งผลคะแนนมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คราวละ 20 หน่วย หรืออาจจะรอรวบรวมให้ครบทั้งหมดแล้วส่งมายังศาลาว่าการ กทม.ทีเดียว ขนาดนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าหน่วยเลือกตั้งใดคะแนนจะมาถึงก่อน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube