fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.ไฟเขียวพรบ.งบฯ65 ส่งสภา

Featured Image
นายกฯ ยันเร่งฟื้นฟูประเทศหลังโควิด เห็นชอบเพิ่มเติมสนับสนุนบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร 594.64 ล้านบาท ไปเขียว พรบ.งบฯ65 ส่งสภา

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้มีเรื่องสำคัญ รายการเดินหน้าประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้

 

รวมถึงการฟื้นฟูประเทศหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น โครงการสนับสนุนการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพผลผลิตผู้ปลูกข้าว ปี64 -65 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร จากสถานการณ์ภัยแล้ง โรคระบาดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

 

ซึ่งได้มีการสนับสนุน ในกรณีเงินทุนพัฒนาคุณภาพในการผลิตข้าว ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน20 ไร่ หรือไม่เกิน 20, 000 บาท ซึ่งโครงการดังกล่าวดำเนินการตั้งแต่ ปี 2562-2563 และในปี 2564 และ 2565 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เพิ่มเติมการสนับสนุนโครงการอีก 594.64 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และในปีนี้ได้รับรายงาน จากกระทรวงพาณิชย์ว่า มีการปลูกข้าวเพิ่มมากขึ้น และมีข่าวดีว่าจะส่งออกข้าวได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การดูแลผู้สูงอายุ ที่จะต้องดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้มีการเห็นชอบแผนปฏิบัติการผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 พ. ศ. 2566 – 2580เป็นแผนระยะยาว 15 ปี ซึ่งจะมีการประเมินตามแผน ทุก 5 ปีเพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีหลักประกันที่มั่นคง

 

เป็นพลังร่วมกันในการพัฒนาสังคมเนื่องจากมีประสบการณ์ชีวิตและมีความเชี่ยวชาญของแต่ละคน ซึ่งมีคุณค่าต่อสังคมไทย ดังนั้นต้องดูแลให้เขาใช้ชีวิตอย่าง ดีมีคุณภาพในทุกมิติ มีศักดิ์ศรีช่วยเหลือตัวเองได้ มีรายได้ที่เพียงพอ เพื่อเป็นการรองรับสังคมสูงวัยเชิงรุกของประเทศไทย ที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้ เพราะคนเรามีอายุยืนมากขึ้น

 

การแต่งงานก็น้อยลงรวมถึงการมีบุตรก็ลดลงเช่นเดียวกัน ทั้งนี้มีการกำหนดให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ กรมกิจการผู้สูงอายุ ภาคเอกชนภาคประชาชนภาคสังคม ได้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์อย่างบูรณาการ? ซึ่งมีแผนย่อย 4 แผน?เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับประชากรก่อนเข้าสู่สังคมสูงวัย

 

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ พรบ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2556 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้วพร้อมเอกสารประกอบงบประมาณ และจะให้มีการเสนอเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อไป และให้ความเห็นชอบในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา จำนวน 64 คน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube