fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ล้มนายกฯน้อง-พี่ขอบาย

@ดูทรงผ่านอาการ พี่น้อง2 ป. วันนี้ คล้ายดังว่ามีความพยายามเคลียร์ใจกันอีกยกไปแล้วว่ายังไง “พี่น้อง3ป.”ก็ต้อง “รวมกันเราอยู่”กันต่อไป ในจังหวะที่ “ไทม์ไลน์การเมือง”การเปิดสภาสมัยสามัญงวดใกล้เข้ามา เช่นเดียวกับ การนับถอยหลัง ทั้งอายุการดำตำแหน่ง “นายกฯ”

 

ของ “นายกฯลุงตู่”และการครบวาระของรัฐบาล ตามอายุ4ปีของ “สภาผู้แทนราษฎร”อย่างที่ “น้องเล็ก”นายกฯลุงตู่ ออกมาเหมือนไม่ให้ราคา “ขบวนการล้มนายกฯ”ที่เตรียมโหวตกลางสถา ทำนองท้า “ล้มได้ก็ล้มไป”โดยเชื่อว่าล้มแล้วก็ไม่ได้ได้ดีไปกว่าเดิม

 

เพราะ ถ้าล้ม ตนก็ได้ไม่ต้องทำงาน เท่านั้นเอง แต่ถ้าล้มแล้ว มีอะไรดีขึ้นมา ล้มได้ ก็ล้มไป แต่กลัวว่า จะไม่ดีกว่าเดิม โดยยืนยันว่า ได้มีการคุยหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ไม่เห็นมีใครจะล้มตน มีแต่จะร่วมมือกับขออย่ามาเห็นประโยชน์แก่เล็กแก่น้อย ควรเห็นประเทศชาติสำคัญสุด

@ขณะที่หันไปทาง“พี่ใหญ่”ดูจะมา ทรงเดียว เช่นเคย คือเมื่อถึงจุดพีคมากๆ จะหมอบหลบ หรือ บาย ให้ “น้องเล็ก”สบายใจ โดยงวดนี้กับปม “นายกฯขัดตาทัพ”และอีกสารพัดประเภทที่มีการเสนอออกมาจนกลายมาส่งผลกระทบ”เสถียรภาพรัฐบาล”และ การมองหน้ากันไม่ติดระหว่างพี่น้อง

 

ถึงขนาด “ปิดหู” “ปิดปาก”ไม่ฟัง ไม่พูดการเมือง และสถานการณ์ทำท่าว่าจะไม่จบวันนี้ “พี่ใหญ่”ออกมา ดับข่าวลือ ที่กำลังราศีจับ และ แต่งตัวรอ เตรียมนั่งนายกฯแทน หาก “น้องเล็ก”พลาดท่าเหยียบ “กับระเบิดการเมือง”ไม่ว่าจะเป็น ในสภาฯ หรือ นอกสภาฯ

 

ทั้ง การโหวต ร่างพรบ.งบประมาณ66 และ การตีความคุณสมบัติ “นายกฯลุงตู่”ในการดำรงตำแหน่งมาครบ 2สมัย 8ปี กลางเดือนส.ค. ว่า ยืนยันไม่เคยคิดเป็นนายกฯ ให้ “นายกฯลุงตู่”เป็นนายกฯไปอย่างนี้จนจบ พร้อมยืนยันจะช่วย “น้องเล็ก”ไปอย่างนี้ และยืนยันว่าไม่มี “ขบวนการล้มนายกฯ”ไม่มีใครล้ม “ลุงตู่”

@ขณะเดียวกันก็น่าสนใจกับ จังหวะการออกมาแจกแจงของมือกฎหมายรัฐบาล “อ.วิษณุ เครืองาม”อีกรอบ ที่หนนี้ ฉายภาพอธิบาย หากสถานการณ์ไปถึงการเกิดอุบัติเหตุการเมืองกับ “นายกฯลุงตู่”สร.1 จะต้องพ้นเก้าอี้นายกฯ พร้อมกับคณะรัฐมนตรี ซึ่ง “สร.2”หรือ “บิ๊กป้อม”จะขึ้นมารักษาการนายกฯ

 

พร้อม ครม.รักษาการ ต่อมีอำนาจ ทุกอย่าง ทั้ง ปรับครม. และยุบสภา หาก สภาฯ ยังไม่สามารถ เลือก นายกฯคนใหม่ ได้ “รองนายกฯ”ที่รักษาการ ก็จะรักษาการต่อไป จนกว่าจะมีนายกฯใหม่- ครม.ใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ มีอำนาจ ทุกอย่าง ทั้ง ปรับครม. และยุบสภา

 

ที่ก็คล้ายบางส่วน กับกรณี นายกฯไปต่างประเทศและตั้งนายกฯรักษาการ เช่นที่ “นายกฯลุงตู่”ที่กำลังจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาวันที่11พ.ค.ที่จะถึงนี้ ก็ให้ “บิ๊กป้อม” รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาการ แต่ถ้า “บิ๊กป้อม” ป่วยในขณะนั้น ก็จะเป็น “อ.วิษณุ”รักษาการ

@ขณะเดียวกันก็มี “แอ๊คชั่น”จาก “พรรคพลังประชารัฐ”(พปชร.)ในการเบรก “แรงกระเพื่อม”ที่มาจาก “พิเชษฐ์ สถิรชวาล”แกนนำกลุ่ม16 ที่ไปจิบไวน์ แตะมือ กับ “ฝ่ายค้าน”พรรคเพื่อไทย ตรวจสอบประเด็น สัมปทานท่อส่งน้ำEEC มูลค่า 2 หมื่นล้าน ของกรมธนารักษ์ ก.คลัง ที่ “สันติ พร้อมพัฒน์”เลขาธิการพรรค ดูแล

 

จน “บิ๊กตึกไทย”ต้องสั่งเบรกการเซ็นต์สัญญานวันก่อน ท่ามกลางข่าว“ค่ากล้วย”ต่อหัว 5-30ล้านบาท”ที่ถูกปล่อยออกมาแบบคู่ขนาน โดยพรรค พปชร.ต้องมีการเรียกสอบ “พิเชษฐ์”เพื่อคัตเอาท์ และถูกจับตา ว่าจะมีแนวโน้มผลออก “หน้าไพ่”เดียวกับ “ผู้กองนัส”ที่ถูกขับจากพรรคก่อนหน้านี้หรือไม่

@เรียกว่าถึงคิวที่ “ศูนย์อำนาจ3ป.”แม้จะดูมีอาการงอนๆกันบ้างแต่ถึงเวลาก็ต้องเพลย์เซฟไม่ให้สถานการณ์ลากไปจนเกิดเอฟเฟ็กต์แรง จน “เปิดช่อง”แบบที่ข่าวการปล่อยข่าวมี “ขบวนการล้มนายกฯ”และกลายเป็นว่าส่วนหนึ่งเหมือนเสี้ยมให้ “2ป.”แตกกัน แม้เอาเข้าจริงในทางการเมือง หรือการยุทธ์ทางทหาร

 

ย่อมมี “แผนสำรอง”เตรียมพร้อมไว้สำหรับทุกกรณีหากเกิดปัญหาเช่นเดียวกับ การเตรียม “นายกฯสำรอง”หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง หากแต่ด้วยที่ “นายกฯลุงตู่”ยังมี “ศัตรูที่มองไม่เห็น”รอบตัว จนทำให้ “แผนสำรอง”ถูกแปรความเป็น “แผนล้ม”ให้ต้องระแวงคนรอบตัวแม้กระทั่ง “บิ๊กป้อม”ผู้สนับสนุนน้องเป็นนายกฯมาแต่ต้น.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube