fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนชูแพลตฟอร์มดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

Featured Image
เอกชน ระบุ การเชื่อมโยงเทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ รัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันใกล้ชิด

 

 

ในงานสัมมนาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย “Enhance the Dots” นายวิชัย เบญจรงคกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ “Digital Shift and Reshape” ว่า ดิจิทัลจะเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับเศรษฐกิจของประเทศ จำเป็นที่จะต้องมีแพลตฟอร์มกลางขึ้นมาดูแลแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างภาครัฐและเอกชนให้มีการเชื่อมโยงถึงกัน

 

แต่ในปัจจุบันข้อมูลยังคงมีการกระจายอยู่ในหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ไม่ได้บริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ โดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการจัดการ โดยให้มีแพลตฟอร์มที่รัฐและเอกชนทำร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการและจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านนายอธิป พีชานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Level Up SMEs” ว่า SME ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการร้อยละ 80 ถือเป็น SMEs และ SMEs มีสัดส่วนใน GDP ร้อยละ 35 มีการจ้างแรงงานถึง 12 ล้านคน แต่ผลกระทบจากโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ SMEs ขาดสภาพคล่องและไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างสะดวก จำเป็นที่ภาครัฐจะต้องเข้ามาดูแลเพื่อช่วยประคับประคองในส่วนนี้ทำให้ SMEs สามารถปรับตัวรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

 

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “การค้าชายแดน” ว่า การค้าชายแดนถือเป็นการค้าทางตรงที่ช่วยสนับสนุนการส่งออกของประเทศให้สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและในปัจจุบันได้มีการพยายามผลักดันเปิดด่านอำนวยความสะดวกทางการค้าอย่างเต็มที่

 

ซึ่งการค้าชายแดนถือเป็นอาชีพสำหรับคนตัวเล็กในพื้นที่ให้สามารถประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าได้ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญไปยังประเทศเพื่อนบ้านเป็นการกระจายรายได้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งรัฐบาลจะต้องพยายามที่จะ กำหนดกติกาเพื่ออำนวยความสะดวก ทำให้การค้าสามารถขยายตัวได้ และต้องเข้าใจบริบทของการ ส่งออกสินค้าแต่ละชนิดในพื้นที่ด้วย

ด้านนายสแตนลีย์ คัง ที่ปรึกษาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Foreign Investment” ว่า นักธุรกิจต่างประเทศยังมองเห็นประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุนเนื่องจากมีวัฒนธรรมและผู้คนที่เป็นมิตร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจะต้องพัฒนาเทคโนโลยี ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เป็นจุดเปลี่ยนทำให้การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเกิดเร็วขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube