fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯพี่-นายกฯน้อง

@ห้วงวันหยุดเมื่อวาน(1พ.ค.)ตรงกับ“วันแรงงาน”นอกจากการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ เริ่มเห็นฝรั่งเที่ยวไทยหลังโควิด และ ปรากฎการณ์ “แพงทั้งแผ่นดิน”ที่สินค้าบริการพาเหรดขึ้นราคาตามราคาน้ำมันดีเซลมีปรับขึ้นมา2บาททะลุ31-32บาท ทั้งค่าไฟฟ้า แก๊สหุงต้ม และสินค้าอีกหลายรายการ

 

ที่ส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ในทางการเมือง ยังถือว่าเข้าโหมดเดือนแห่ง สัญลักษณ์ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอดีตกับ 2 เหตุการณ์ที่มีภาพการเมืองกับกองทัพซ้อนทับอย่าง “ พ.ค.ทมิฬ2535” และพ.ค.ทมิฬ2553”ที่พ.ค.หลังเกิดผลพวงต่อทอดสัมพันธ์มาถึง 22 พ.ค.57 ที่มีการ “รัฐประหาร”ยึดอำนาจ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”และเกิดรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์”ที่จะครบวาระ2สมัย8ปี ภายใต้ “รัฐธรรมนูญ2560”ในเดือนส.ค.65

 

อันส่งผลกระทบต่อสถานะ และนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ ยังเป็นปัญหาที่ว่ากันว่าจะมีผู้เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเร็วๆนี้

@ในขณะที่ “ปัจจุบัน”เดือน พ.ค.มีไทม์ไลน์สำคัญทางการเมือง ที่จะเข้าโหมดอันตรายกับรัฐบาล โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” ทั้งการเปิดสมัยประชุมสภา ที่จะมีกฎหมายสำคัญ เช่น ร่างพรบ.งบประมาณ66 เข้าสู่สภาฯ มีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะทำให้ “นายกฯ”หมดโอกาสที่จะ “กดปุ่มยุบสภาฯ”ไม่นับรวมโอกาสทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่งในห้วงนี้ แบบที่

 

เริ่มมีการเคลื่อนไหวทิ้งทุ่นประเด็นการเปลี่ยนตัวนายกฯหากเกิดอุบัติเหตุการเมืองก่อนหมดวาระ ไล่มาตั้งแต่ “ ปัญหาความชัดเจน“แคนดิเดตนายกฯ1เดียว”ของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) “นายกฯสำรอง” “นายกฯขัดตาทัพ” “นายกฯคนนอก” ที่โยงไปสู่ปม “บิ๊กดีลลอนดอน” ที่ทำให้ทำสายตาจับจ้องไปที่ความสัมพันธ์ ระหว่าง“พี่ใหญ่ป้อม”แห่ง “ศูนย์อำนาจ3ป.”กับ”น้องเล็ก”

@อย่างที่มีการจับปฏิกริยาภาษากาย2ป.ใน วันแรงงาน(1พ.ค.)ที่แม้จะมีภาพออกงานรวมกันโดยเบื้องหลังการถ่ายทำ “ลุงป้อม”ต้องโยกหมายจากต่างจังหวัดกลับมาร่วมงาน แต่ก็ดูเหมือนจะตึงๆอิหลักอิเหลื่อ นั่งใกล้กันแบบหน้าเครียดกันทั้ง2ป. ไม่หนุงหนิง จูงเกาะแขนกอดให้เห็น และพากัน “ปิดปาก”ไม่พูดเรื่องการเมือง หลังจากวันก่อน “นายกฯลุงตู่”ขอให้นักข่าวเบาเรื่องการเมือง และมีการอุดหูไม่อยากได้ยินข่าวลือต่างๆที่นักข่าวมาถามเกี่ยวกับเรื่อง “บิ๊กป้อม”จะมาช่วยน้องลงจากหลังเสือด้วยการเป็น “นายกฯคนนอก”

@ที่ประเด็นความหมาย “นายกฯสำรอง”วันนี้ก็มีการอธิบายชัดๆ จาก “มือกฎหมายรัฐบาล”อย่าง “อ.วิษณุ”แบบตัดวงจร ประเด็น “บิ๊กป้อม”จะมาเป็น“นายกฯนอกบัญชี”ตาม ม.272 วรรค2 ที่ “ผู้กองนัส”ออกมา “ทิ้งทุ่น”เพราะมีกระบวนการที่ยากและความซับซ้อนในการใช้เสียงจากรัฐสภา

 

ว่า “นายกฯสำรอง”หมายถึงแค่เพียงรายชื่อที่อยู่ในบัญชีนายกฯที่แต่ละพรรคเสนอไว้ตั้งแต่ปี2562 ที่มีชื่อ “ลุงตู่”, “หัวหน้าหนู””อภิสิทธิ์”ชัยเกษม”“ชัชชาติ”“สุดารัตน์” ส่วน “บิ๊กป้อม”นั้นน่าจะเป็นเพียง “นายกฯรักษาการ”ระหว่างที่ “ประธานรัฐสภา”ต้องจัดการหานายกฯภายใน3วัน7วัน หาก “นายกฯลุงตู่”ต้องเจออุบัติเหตุการเมืองจริงๆ โดย นายกฯรักษาการ ยังสามารถ ยุบสภาได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นใครทำ

@เรียกว่า ประเด็น “นายกฯน้อง”กับ “นายกฯพี่”แห่ง “พี่น้อง3ป.”ศูนย์อำนาจที่ทำให้2ป.ต้องกลับมามีภาพร่วมกิจกรรมเมื่อวาน ยังคงเป็นประเด็นถูกจับตาไปพร้อมกับสถานการณ์ “การบ้าน”และ”การเมือง”ในภาวะที่จุดบีบคั้นประเด็น”วิกฤติเศรษฐกิจ”กลับมาวนลูป แบบทำให้มีการคาดหวังการแก้ปัญหาจาก

 

“ผู้นำ”จนมีหลายพรรคแนวเศรษฐกิจทยอยเปิดตัวรวมถึง “พรรคสมคิดและศิษย์2กุมาร”ที่ถูกจับตา โดยมีการวิเคราะห์ถึงการกระเพื่อมประเด็น “นายกฯทดแทน”ลุงตู่อาจเป็นการ “โยนหินถาม”ในรัฐบาลกันเองหรือต่อผู้คนสังคมร่วมถึงบรรดาฝ่ายการเมือง ทำนอง หากเป็น “ลุงป้อม”จะยังไง เพราะ เอาเข้าจริงระหว่าง “นายกฯสำรอง”ไล่รายชื่อตามลำดับก็เหลือเพียง “อนุทิน”ที่อยู่ฝั่งรัฐบาล

 

ระหว่าง “พี่ใหญ่”กับ “หนู” “นายกฯลุงตู่”จะเชื่อใจใครได้มากกว่าว่าจะช่วยไม่ให้โดนตลบหลัง เพราะ ทุกกระบวนการ ยังไงก็ยังคอนโทรลได้ ไม่ว่าจะต้นน้ำ หรือปลายน้ำที่เกี่ยวกับ การเปลี่ยนตัวหากถึงจุดนั้นจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น องค์กรอิสระ หรือรัฐสภาพรรครัฐบาล และ พรรคสว.250

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube