fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” สูตรคำนวณส.ส.แล้วแต่กมธ.-ประกาศใช้ไม่ทันมิ.ย.

Featured Image
“วิษณุ”ชี้ใช้สูตรหาร 100 / 500 คำนวณ ส.ส. ขึ้นอยู่กับกมธ. รับขั้นตอนร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ประกาศใช้ไม่ทันมิ.ย.เหตุต้องส่งกกต.ให้ความเห็นก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีการคิดสัดส่วนคะแนนต่อส.ส.ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะต้อง นำคะแนนมาหาร 100 และ 500มีข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไรว่า ไม่ทราบ ทุกอย่างอยู่ที่ความเห็นของสภาฯ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าหากใช้คะแนน 500 คำนวณจะขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น มองไม่ว่าจะใช้จำนวนเท่าใดมาหาร ต่างก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญทั้งนั้น ซึ่งจะต้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

ขณะที่พรรคเล็กที่มีความต้องการให้หารด้วยจำนวน 500 แต่อีกฝ่ายออกมาระบุว่าหากใช้ 500 คะแนนในการคำนวณ จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งได้ยินข่าวแว่วๆว่า นายไพบูลย์นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ โดยทางออกในเบื้องต้น ต้องให้คณะกรรมาธิการเป็นผู้ตัดสิน แล้วนำกลับเข้าไปพิจารณายังที่ประชุมสภาอีกครั้งหนึ่งว่ามีความเห็นอย่างไร

 

ส่วนที่มีการพูดว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม และประกาศใช้ในเดือนมิ.ย.นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่ เนื่องจากขั้นตอนของกฎหมายลูกจะไม่เหมือนกฎหมายอื่น เพราะเมื่อสภาพิจารณาแล้วเสร็จจะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งใน 15 วัน และกกต. จะต้องตอบกลับใน 10 วันซึ่งรวมแล้วเกือบ 1 เดือน

 

โดยหากกกต. ไม่เห็นด้วยกับมาตราใด สภาจะต้องแก้ตามที่กกต. ให้ความเห็นชอบมา แต่หากมีการถกเถียงแต่ไม่มีการแก้ไขต้องนำไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยและตีความ จึงจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายได้ โดยจะใช้เวลา 90 วัน ดังนั้น กฎหมายจะประกาศใช้ไม่ใช่ในเดือนมิ.ย.ที่มีการพูดกัน

 

ทั้งนี้? นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า หากกฎหมายไม่ผ่านสามารถประกาศยุบสภาได้ แต่จะเกิดความยุ่ง เนื่องจากไม่มีกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งได้พูดมาตั้งแต่ต้นว่าจะเกิดปัญหาและจะกลับไปใช้กฎหมายเดิมไม่ได้ เนื่องจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและบังคับใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยอมรับว่ามีการพูดว่ามีวิธีแก้ แต่คิดไม่ออก ส่วนจะออกมาในรูปแบบ

 

ของพ.ร.ก.หรือไม่ตนไม่ทราบ บางคนบอกให้กกต.ออกประกาศหรือระเบียบ บางคนบอกให้ออกพ.ร.ก. หลายสำนักก็ว่ากันไป ขออย่าไปคิด เพราะถ้าเกิดปัญหาสภาฯจะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างใดจะต้องเผชิญกับศาลรัฐธรรมนูญ

 

นายวิษณุ ย้ำ ว่า การยุบสภาฯ ทำได้ตลอดเวลายกเว้นยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube