fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย เย้ยรัฐ “คนละครึ่ง” ส่อพังไม่เป็นท่า

Featured Image
รองโฆษกเพื่อไทย เย้ยรัฐ “คนละครึ่ง”ส่อพังไม่เป็นท่า หลังแม่ค้าแห่ถอนตัว โดนรีดภาษีไม่เป็นธรรม

 

 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสในโซเชียลมีเดียที่ร้านค้าจำนวนไม่น้อยแห่กันงดรับการจ่ายเงินผ่านโครงการคนละครึ่งตลอดจนระบบการจ่ายเงินผ่าน e-wallet หรือกระเป๋าตังค์ของรัฐ เหตุเพราะโดนเรียกเก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดาย้อนหลังจำนวนมากว่า กรณีนี้สะท้อน

 

ให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่เข้าใจปัญหาความขัดสนของประชาชนอย่างแท้จริง ภายใต้บรรยากาศเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ค่าครองชีพพุ่งสูง ประชาชนจำนวนมากรายได้ตกต่ำ ตกงานและยังว่างงานระยะยาวอยู่จำนวนไม่น้อย

 

พล.อ.ประยุทธ์ควรคิดผ่อนคลายมาตรการทางภาษี เพื่อส่งเสริมการทำธุรกิจ สร้างอาชีพ ไม่ใช่หวังกอบโกยรายได้ภาษีน้อยนิดจากพ่อค้าแม่ค้าที่หมดทางทำมาหากินต้องพึ่งพาการกระตุ้นกำลังซื้อผ่านมาตรการคนละครึ่งของรัฐ เสมือนรัฐบาลที่ถังแตกหมดหนทาง คิดสร้างเศรษฐกิจใหม่ไม่เป็นจนต้องขูดรีดจากประชาชนที่ลำบาก

 

 

นายชนินทร์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลมีความพยายามนำผู้ประกอบธุรกิจในระดับต่างๆเข้าสู่ระบบ เพื่อให้เสียภาษีรายได้อย่างถูกต้อง เป็นเรื่องที่ควรทำแต่ต้องเลือกเวลาที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะสังคมในขณะนี้ด้วย รวมทั้งให้ความรู้ประชาชนควบคู่กันไป ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนในระบบจำนวนไม่น้อยที่ต้องเสียภาษีบนฐานคิดรายได้ของบุคคลธรรมดา ซึ่งแตกต่างจากการคิดแบบนิติบุคคลที่เสียภาษีจากฐานกำไร ทำให้เกิดการเรียกจ่ายภาษี

 

ที่สูงเกินกว่าผู้ประกอบการจะรับไหว อีกทั้งแม่ค้าบางรายที่ไม่เคยเสียภาษีมาก่อน ก็ไม่เคยมีความรู้เรื่องภาษีจึงไม่ได้มีการปรับราคารองรับภาระภาษีที่ต้องจ่ายภายหลัง จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์เร่งเข้ามาทำความเข้าใจสถานการณ์ และหาทางบรรเทาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น งดเว้นการเก็บภาษีรายได้จากธุรกรรมผ่านมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อไปก่อน หรือผ่อนคลายภาษีให้ผู้เข้าระบบใหม่ในช่วงแรกเพื่อให้เข้าใจโครงสร้างการเสียภาษีเพิ่มขึ้น เป็นต้น

 

เพื่อประคองสถานการณ์ให้ผู้ซื้อและผู้ขายยังพอได้ประโยชน์จากโครงการของรัฐผ่านมาตรการเหล่านั้นบ้าง เพราะหากผู้ประกอบการยุติการจ่ายผ่านมาตรการของรัฐทั้งหมด เงินเยียวยากระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐเติมเข้ามือถือประชาชนก็จะเท่ากับกระดาษเปล่าไร้ราคา

 

ทั้งนี้นายชนินทร์ ระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศไทย เข้าขั้นวิกฤติหนัก ประชาชนมีเงินไม่พอใช้ ประสบปัญหาค่าครองชีพสูง สินค้าแพงทุกหย่อมหญ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ไม่เร่งแก้ไขปัญหา ความสบายใจต่อการใช้จ่ายผ่านโครงการของรัฐ โครงการคนละครึ่งที่เป็นนโยบายที่เคยกู้หน้าได้โครงการเดียว คงพังในเฟสหน้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube