fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.นัดตรวจรายงาน พรบ.ตำรวจ ก่อนยื่นปธ.รัฐสภา

Featured Image
กมธ.นัดตรวจรายงาน พรบ.ตำรวจ ก่อนยื่นประธานรัฐสภา “คำนูญ” รับเป็นเสียงข้างน้อย สงวนความเห็นนำไปอภิปรายต่อในที่ประชุม

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ตำรวจแห่งชาติ รัฐสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 เมษายน กมธ. ได้นัดประชุมเพื่อตรวจรายงานของ กมธ. หากไม่มีปัญหาสามารถส่งให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ก่อนเปิดสมัยประชุม วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ เนื้อหาภาพรวมแล้วเสร็จเกือบทั้งหมด เหลือเพียงบางประเด็นที่ สตช. ขอปรับแก้บางมาตรา และที่ประชุมให้กฤษฎีการับไปพิจารณา

 

ขณะเดียวกัน ตนในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ได้ขอสงวนความเห็นเพื่อนำไปอภิปรายต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา จำนวน 43 มาตรา อาทิ มาตรา 6(2) , มาตรา 55(4) โดยเป็นประเด็นที่ กมธ. ตัดข้อความที่ใช้รองรับ ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา ที่ให้อำนาจอัยการร่วมกับตำรวจดำเนินการสอบสวนคดีสำคัญ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายปฏิรูปที่คู่กับร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….

 

โดยขณะนี้รัฐบาลยังไม่ส่งให้รัฐสภาพิจารณา และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งให้ชะลอการส่งเรื่อง เพื่อรอดูความสอดคล้องกับร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่ตนมองว่าสามารถเสนอให้รัฐสภาควบคู่กัน และใช้กมธ.คณะเดียวกันพิจารณาได้ เพื่อป้องกันการลักลั่น เหมือนกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ กมธ.เสียงข้างมากตัดข้อความที่รองรับร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญาใน 2 มาตรานั้นออก ส่วนตัว กังวลว่าจะเป็นการปิดช่องทางที่จะเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่รัฐสภาในอนาคต อีกทั้งหากร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่กมธ.แก้ไขและรัฐสภาเห็นชอบ อาจทำให้กระบวนการทำงานของข้าราชการตำรวจอีกก็จะเกิดปัญหาทันที เพราะกฎหมายหลักของตำรวจไม่เปิดช่องไว้ให้ต้องปฏิบัติตาม จะมีข้อถกเถียงในทางหลักการตามมา

 

นอกจากนี้ นายคำนูณ ยังเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งส่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญาให้รัฐสภาพิจารณา ดีกว่าชะลอไว้ โดยไม่ชี้แจงเหตุผลใดๆ ซึ่งรัฐบาลในฐานะฝ่ายนโยบาย ควรตอบคำถามดังกล่าวด้วยในวาระครบ 5 ปีของการปฏิรูปประเทศที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube