fbpx
Home
|
ข่าว

“เทพไท”น้อมรับคำวินิจฉัยศาลให้พ้นส.ส.-ปชป.ถก28ม.ค. 

Featured Image
“เทพไท” น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. ให้พ้นส.ส. โยนกก.บห.พรรคเคาะชื่อผู้สมัคร ด้าน”นิพิฏฐ์” เผย ปชป. ประชุม กก.บห . 28 ม.ค.

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ว่า เป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลผูกพันต่อทุกองค์กร และตนเองในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก็พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลทุกประการ แต่คดีความของตนเองที่เป็นคดีอาญา ก็ยังดำเนินการต่อไป อยู่ในขั้นของศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา แต่เมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา และเกิดข้อสงสัยในเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ทั้งนี้ หากตนเองชนะคดีอาญาในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา แต่ตนเองได้สูญเสียสถานะความเป็น ส.ส.ไปแล้ว โดยไม่มีใครเยียวยาได้ นี่จึงเป็นจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะทั่วไปแล้ว ต้องให้คดีถึงที่สุดก่อน แต่คดีของตนเองยังไม่ถึงที่สุด จึงเห็นว่า มีความจำเป็นที่คณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาในจุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญต่อกรณีนี้ด้วย พร้อมย้ำว่า ไม่โต้แย้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เป็นข้อกังวลเรื่องของรัฐธรรมนูญมากกว่า

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะส่งใครลงสมัครเลือกตั้งแทนตำแหน่งของตนนั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคว่า จะจัดสรรใคร และต้องรอให้คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อก่อน ซึ่งตนเองก็มีสิทธิ์เสนอชื่อเช่นกัน

 

 

“นิพิฏฐ์” เผย ปชป. ประชุม กก.บห .28 ม.ค. คุยเตรียมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สมาชิกภาพของ ส.ส.
ของนายเทพไท เสนพงศ์ ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ เวลา 16.00 น.
ที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งน่าจะมีการนำเรื่องนี้มาหารือด้วย ส่วนการพิจารณาหาตัวบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.นครศรีธรรมราชนั้น ตนคิดว่าควรสอบถามความคิดเห็นของนายเทพไท ก่อนว่าใครเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมจะลงสมัคร ส.ส.แทน ขณะเดียวกัน ตนได้เคยพูดคุยเบื้องต้นกับบรรดา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ใน จ.นครศรีธรรมราช แล้ว ช่วงก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสิน ซึ่งพวกเขาให้โอกาสนายเทพไท เสนอตัวบุคคลก่อนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ปัญหาที่สำคัญกว่านั้น และยังกังวลอยู่ คือท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.นครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ที่พรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.อยู่ ซึ่งขณะนี้ตำแหน่งได้ว่างลง ก็ต้องรอดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะส่งคนลงสมัคร ส.ส.เขตดังกล่าวหรือไม่ แต่โดยธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา พรรคการเมืองที่อยู่ร่วมรัฐบาลด้วยกัน จะไม่ส่งคนลงแข่งขันกันเอง ดังนั้น ในครั้งนี้ควรใช้วิธีปฏิบัติดังกล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube