fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนิกานต์”แจงกม.ทำแท้งไม่ยกเลิกม.301

Featured Image
รอง ปธ.กมธ.กฏหมายทำแท้ง แจงข้อเรียกร้องยกเลิก ม.301 ยัน ต้องคำนึงถึงผลกระทบส่วนอื่น ย้ำต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ-ดุสิต และประธานคณะกรรมการนโยบายสตรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ประเด็นการยุติการตั้งครรภ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายรณรงค์ทำแท้งปลอดภัยเรียกร้องให้ยกเลิก ม.301 ของกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ เพราะยังกำหนดความผิดของผู้หญิงที่ทำแท้งหากอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ว่า ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนและวุฒิสภา สามารถทำแท้งได้เลยหากอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ และหลังจาก 12 สัปดาห์ สามารถทำได้ใน 4 กรณี โดยไม่มีความผิดทางกฎหมาย คือ

1.เป็นภัยต่อสุขภาพกายและจิตใจของหญิงผู้ตั้งครรภ์ 2.มีความเสี่ยงทารกพิการ 3.ตั้งครรภ์จากมีการกระทำผิดทางเพศ และ 4.อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ โดยสามารถเข้ารับคำปรึกษาทางเลือกและยืนยันจะยุติการตั้งครรภ์

น.ส.ธณิกานต์ ระบุว่า ทุกการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายในสังคมเกิดจากมีผู้ได้รับผลกระทบจากข้อกฏหมายนั้น ๆ และยังต้องคำนึงถึงผลกระทบส่วนอื่น ๆ โดยรอบ ทางออกบางอย่างต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและเห็นด้วย จึงขอให้เห็นใจคณะทำงานที่ต้องคิด กลั่นกรอง และต้องผ่านความเห็นชอบจากหลายฝ่าย จึงต้องค่อยๆผลักดันเป็นขั้นตอน ๆ ไป ซึ่งส่วนตัวก็ขออวยพรให้ทุกความคิดเห็นได้รับการรับฟัง และตอบสนองอย่างเป็นรูปธรรมทุกข้อ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube