fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ว.วชิรเมธี” ตอบตรงปมวงการสงฆ์เสื่อมเพราะระบบภายใน

Featured Image

ต้องยอมรับเลยว่าวงการผ้าเหลืองในตอนนี้กำลังสั่นครอน เพราะประชาชนชาวพุทธบางคนเริ่มเสื่อมศรัทธา หลังจากที่มีข่าวพระสงฆ์ทำผิดรายวัน บ้างซุกสีกา บ้างก็ดื่มแอลกอฮอล์ ล่าสุดในงานพิธีเปิดอาคารสำนักงาน “อาคารเพชรสะพานบุญ” อย่างเป็นทางการ ณ ห้องประชุมเพชรมณีชัย อาคารเพชรสะพานบุญ ต.บางสีทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ที่จัดโดยสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขไทย (สสธท.)

พระนักเทศน์ชื่อดัง “ว.วชิรเมธี” หรือ “พระเมธีวชิโรดม” (เจ้าคุณ ว.วชิรเมธี) ได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวของพระสงฆ์ที่เป็นข่าวอยู่ในช่วงนี้ว่า “อาตมาคิดว่าทุกๆองค์กรนะ มีทั้งคนที่ดีและแย่ ปะปนกันอยู่ ซึ่งหากมองภาพรวมทุกองค์กรก็มีคนที่ดีมากกว่าคนที่แย่ เพราะฉะนั้นคนที่แย่ถือว่ามีน้อยมากๆ เท่ากับเวลาเห็นมีพระสงฆ์มีปัญหาควรมองอย่างแยกแยะ อย่าไปคิดว่าพระทั้งหมดจะเป็นอย่างนี้มันไม่ใช่ มันเป็นแค่ส่วนเล็กที่สุดน้อยที่สุดเท่านั้นเองไม่ใช่ทั้งหมด”

ล่าสุดพระนักเทศน์ชื่อดัง “ว.วชิรเมธี” หรือ “พระเมธีวชิโรดม” (เจ้าคุณ ว.วชิรเมธี) ได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวของพระสงฆ์ที่เป็นข่าวอยู่ในช่วงนี้ว่า “อาตมาคิดว่าทุกๆองค์กรนะ มีทั้งคนที่ดีและแย่ ปะปนกันอยู่ ซึ่งหากมองภาพรวมทุกองค์กรก็มีคนที่ดีมากกว่าคนที่แย่ เพราะฉะนั้นคนที่แย่ถือว่ามีน้อยมากๆ เท่ากับเวลาเห็นมีพระสงฆ์มีปัญหาควรมองอย่างแยกแยะ อย่าไปคิดว่าพระทั้งหมดจะเป็นอย่างนี้มันไม่ใช่ มันเป็นแค่ส่วนเล็กที่สุดน้อยที่สุดเท่านั้นเองไม่ใช่ทั้งหมด”

“ถ้าเรามองอย่างแยกแยะก็จะเห็นว่าพระสงฆ์รูปนี้ (ที่ทำไม่ดี) ก็แค่ชาวบ้านคนหนึ่งที่มาอยู่ในสังคมสงฆ์ ไม่ใช่พระด้วยซ้ำไป อย่าเหมารวมว่าจะไม่ไหว้แล้ว เราต้องแยะแยะให้เป็น

เมื่อถามว่าพระแต่ละรูปบวชมานานแถมมียศถาบรรดาศักดิ์ทำไมยังทำผิด อาตมามองภาพรวมไปเลยว่าการที่มีพระที่อายุพรรษาสูง มีตำแหน่งสูงๆแต่ยังมีปัญหา มันเป็นแบบนั้นได้ยังไง ก็ตอบได้คือ

1.ระบบการคัดกรองคนเข้ามาเป็นพระยังหละหลวม ความจริงแล้วต้องไม่ใช่ใครก็ได้ แต่ต้องกลั่นกรองจริงๆ ตามพระวินัย

2.ระบบการให้การศึกษาอบรมคนของคณะสงฆ์ยังไม่เข้มข้นพอ เพราะบางคนบวชมาตั้งนานแต่ศีลาจารวัตรยังไม่น่ากราบไหว้ บางรูปยังพูดจากับญาติโยมไม่เป็นเลย ลงท้ายด้วย “ครับผม”  เหล่านี้แสดงว่าขาดความรู้พื้นฐานในเรื่องพระธรรมวินัย จึงต้องมีการแก้ไขในเรื่องการศึกษาอบรม เรียกว่าบวชแล้วไม่ใช่จบแค่นั้น แต่ต้องให้การอบรมอย่างดีด้วย หากบวชแล้วปล่อยไปก็จะทำให้เสียหายมาก

3.เรื่องของการปกครองที่มาล่าช้าไปหน่อย อืดอาดไม่ทันกับปัญหา ต้องเข้มข้นมากกว่านี้ หากปล่อยให้หย่อนยานก็จะมีแต่พระแย่ๆ หลุดเข้ามาบั่นทอนศรัทธาชาวพุทธอยู่บ่อยๆ

4.พี่น้องเราชาวพุทธอาจจะมีช่องว่าง สมัยก่อนพระสงฆ์เรียบร้อย เพราะชาวบ้านกับพระใกล้ชิดกัน แต่เดี๋ยวนี้มันห่างกัน ชาวบ้านทำมาหากิน ก็ปล่อยปละละเลยพระสงฆ์ ไม่ได้ควบคุมไม่ได้กำกับซึ่งกันและกัน เลยมีพระที่ทำไม่ดีแล้วก็ไม่มีคนติงไม่มีคนเตือน จนกลายเป็นความเสียหาย

อย่าคิดว่าพุทธศาสนาเป็นของพระ เพราะจริงๆแล้วเป็นของชาวพุทธด้วย เวลามีพระประพฤติไม่งาม อย่าคิดว่าไม่เอาแล้วพระพุทธศาสนา อย่าทำอย่างนั้น อย่าไปยกพระศาสนาให้กับโจร เราทุกคนคือหุ้นส่วนของพระพุทธศาสนา เวลาเห็นคนมาทำอะไรไม่ดีกับพระพุทธศาสนาต้องช่วยกันแก้ อย่าโยนให้พระรับผิดชอบอย่างเดียว

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้หมายความว่าตัวบุคคลนั้น (ที่ทำไม่ดี) เป็นแค่จุดเล็กๆ สิ่งที่ต้องแก้ไขคือระบบที่พูดไปแล้วข้างต้น 4 ข้อ ซึ่งถ้าเกิดเรื่องแล้วเอาแต่ด่า เอาแต่ตำหนิ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรต้องร่วมมือกันแก้ไข

ถามว่ากิเลสตัณหาตัดยากขนาดไหน พระสงฆ์ก็เหมือนคนทั่วไป ถ้าบวชแล้วได้พบครูบาอาจาร์ยที่ดี กิเลสตัณหาก็ตัดไม่ยากหรอก มันก็ตัดได้ แต่ถ้าไม่ได้รับการอบรมบ่มนิสัยที่ดี จะบวชนานแค่ไหนก็ตามกิเลสตัณหาก็ยังอยู่ครบ เพราะฉะนั้นสาระสำคัญที่เราต้องมองให้ลึกกว่าปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ คือกระบวนการการให้การศึกษาอบรม โบราณท่านว่า บวชแล้วต้องเรียน หากไม่เรียนก็จะเกิดปัญหา สุดท้ายอาตมาอยากฝากถึงชาวพุทธทุกคนว่าอย่าเหมารวมว่าพระไม่ดี ให้แยกแยะและช่วยกันแก้ไขปัญหา

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube