fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เมืองโคราชค่าPM2.5สูงเกินมาตรฐานเป็นวันที่5

Featured Image
เมืองโคราช ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานติดต่อกัน 5 วัน เริ่มมีผลกระทบกับประชาชนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เริ่มมีมลภาวะพิษเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสภาพอากาศที่หนาวและแห้ง ประกอบกับมีการลักลอบเผาหญ้า เผาอ้อย และตอซังข้าวในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือฝุ่นพิษ PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่

ซึ่งวันนี้ (24 ม.ค.64) กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า มีปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) สูงถึง 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยแสดงผลเป็นพื้นที่สีส้มทั้งเมือง ซึ่งถือว่าสภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมาแล้ว ทั้งนี้จากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่าในตัวเมืองนครราชสีมา มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานความปลอดภัย กลายเป็นพื้นที่สีส้มติดต่อกันมานานถึง 5 วันแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2564 เป็นต้นมา

ขณะเดียวกันประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ได้พร้อมใจกันงดจุดธูปเทียน สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายหลังจากที่ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวไม่ให้จุดธูปเทียนบูชาในช่วงนี้ เพื่อลดมลภาวะพิษในเขตเมือง

ส่วนภาพมุมสูงทำให้เห็นว่าในเขตเมืองนครราชสีมา เริ่มมีฝุ่นละอองเป็นสีเท่าหม่นปกคลุมทั่วทั้งเมือง โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็นจะเห็นชัดกว่าช่วงปกติ เนื่องจากจะมีสภาพอากาศเย็น ทำให้ฝุ่นละอองลอยต่ำ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เตือนประชาชนในช่วงนี้ว่าให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในช่วงดังกล่าว ซึ่งนอกจากจะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังช่วยลดการสูดดมมลภาวะพิษเข้าไปในร่างกายได้ในระดับหนึ่งด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube