fbpx
Home
|
ข่าว

สหพันธ์ขนส่งทางบกยื่นพท.จี้รบ.แก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

Featured Image
“ชลน่าน” รับหนังสือจากประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ขอให้แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงและความเดือดร้อนปชช.

 

นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะ กมธ. การพลังงาน และคณะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รับยื่นหนังสือจาก นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และคณะ เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงและความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนอย่างรุนแรงจากสถานการณ์ที่รัฐบาลและกระทรวงพลังงานได้ปล่อยปละละเลยให้ราคาน้ำมันขายปลีกทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 – 4 เดือน ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า เกิดจากปัญหาเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมันที่ไม่เป็นธรรม และการบริหารจัดการเรื่องพลังงานทั้งระบบของรัฐบาลล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพ จึงขอความอนุเคราะห์ให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน ปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ เพื่อลดปัญหาผลกระทบและลดภาระให้กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศในทุกมิติ ดังนี้

 

1. ขอให้รัฐบาลโดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ดำเนินการให้กระทรวงพลังงานช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วชนิด B7 กำหนดราคาขายปลีกอยู่ที่ราคา 25 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี ในช่วงสถานการณ์วิกฤตเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) วิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตอื่น ๆ จนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้น

2. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโดยหารายได้จากส่วนอื่น ๆ มาทดแทน อาทิ ภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

3. ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป

4. ราคา ณ โรงกลั่นของไทย ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป

 

5. ในสถานการณ์วิกฤตต้องลดค่าการตลาด เงินกองทุน และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไปและเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรมและคุณธรรมกึ่งผูกขาด บนความทุกข์ยากของประชาชน รวมทั้งขอให้ยกเลิกการนำเอาไบโอดีเซล (B100) มาผสมกับน้ำมันที่มาจากน้ำมันดิบเป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันสูงเกินความจำเป็น

 

ทั้งนี้ เงื่อนไขขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอนั้น เป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค และผู้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งประเทศให้ได้รับความเสมอภาคเท่าเทียมกัน อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยว และการเดินทางภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การบริการ และการลงทุน จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวและเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube