fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นปรับแผนบริหารจัดการน้ำรับหน้าแล้ง

Featured Image
ขอนแก่นมั่นใจสัปดาห์หน้าระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เหลือในระดับกักเก็บ 100 % เตรียมปรับแผนบริหารจัดการน้ำรับหน้าแล้ง

 

 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่ ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น เป็นพื้นที่ติดกับแม่น้ำชี โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชี ยังคงสูงอยู่แต่ก็ลดลงอย่างมาก ตามแผนการบริหารจัดการน้ำ ขณะที่ กรมชลประทานและ ปภ.ขอนแก่น ประสานงานร่วมกับเทศบาลฯ ติดตั้ง เครื่องสูบน้ำในพื้นที่ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อดันน้ำและผลักดันน้ำไม่ให้ไหลท่วมพื้นที่ ซึ่งจัดเป็นยุทธวิธีที่ประสบผลสำเร็จในการปกป้องที่นาในพื้นที่ที่มีอยู่กว่า 8,000 ไร่ และจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่บริเวณปลูกข้าวของเกษตรกรพระลับ จะอยู่ที่ประมาณ 900 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งหากนับรวมพื้นที่นาข้าวของตำบลจะพบว่าผลผลิตของชาวพระลับจะมีมูลค่า กว่า 50.4 ล้านบาท

 

 

 

 

“แต่การลงทุนในการป้องกันของเทศบาลนั้น ใช้วงเงินงบประมาณปีละไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นแผนงานที่ประสบผลสำเร็จและทำได้จริงด้วยการสื่อสารระหว่างเทศบาลกับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างฝ่ายท้องถิ่น และประชาชน โดยการสนับสนุนของสำนักงานชลประทาน และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ที่สนับสนุนเครื่องจักรกลมาสูบน้ำ ทำให้สามารถป้องกันบริเวณนี้ได้ครอบคลุมพื้นที่รวม 8,000 ไร่ แต่เนื่องจากมีฝนตกหนักมา 2 ระลอก ทำให้น้ำท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำประมาณ 2000 ไร่ วันนี้จึงต้องเร่งสูบน้ำเพื่อดึงน้ำค้างทุ่ง ให้ไหลลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งหากสูบน้ำต่อไปอีกประมาณ 7 วัน คาดว่าน้ำจะลดปริมาณลงและจะสามารถเข้าทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้”

 

จากการตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ขณะนี้พบว่า เขื่อนอุบลรัตน์ ได้ลดระดับการระบายน้ำลงเหลือ 24 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เนื่องจากน้ำที่ไหลเข้าทางตอนเหนือของเขื่อนมีปริมาณน้ำที่น้อยลง โดยคาดการณ์ว่าภายในวันที่ 23 พ.ย.เขื่อนอุบลรัตน์จะมีน้ำกักเก็บอยู่ที่ระดับร้อยละ 100 ของความจุ โดยที่วันนี้ระดับน้ำเก็บกักอยู่ที่ ร้อยละ 112 ของความจุอ่าง จึงมั่นใจว่าปริมาณน้ำเก็บกักที่มีอยู่จะสามารถบริหารจัดการน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภคให้กับประชาชนในช่วงฤดูแล้งปลายปีจนถึงปีหน้าได้อย่างสมดุลและไม่ส่งผลต่อภาวะขาดแคลนน้ำแต่อย่างใด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube