fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นช่วยชาวนาเร่งสูบน้ำออกพื้นที่ข้าวนาปี

Featured Image
ขอนแก่นเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ข้าวนาปี ช่วยเกษตรกรให้เก็บเกี่ยวข้าวได้ทันฤดูกาล ขณะที่ชาวนาขอรัฐบาลช่วยราคาข้าวตกต่ำมาก

 

 

ที่บริเวณลำห้วยอีตื๋อ บ้านบึงเป่ง ม.9 ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพองและ นายพีระพงษ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลังจากเขื่อนอุบลรัตน์มีการปรับระดับการระบายน้ำที่ลดลง และทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่นาในพื้นที่บ้านบึงเป่งกว่า 1,000 ไร่ ให้ระบายลงสู่แม่น้ำพอง หลังจากช่วงที่ผ่านมามวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมที่นาจนได้รับความเสียหาย

 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ ได้ปรับลดการระบายน้ำผ่านลำน้ำพองลง ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำพอง มีระดับที่ต่ำกว่าตลิ่ง แต่ยังคงมีน้ำที่ท่วมขังอยู่ตามพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ข้าวนาปีที่ใกล้จะเก็บเกี่ยว ซึ่งขณะนี้ ปภ.ขอนแก่น ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่บริเวณลำห้วยอีตื๋อ บ้านบึงเป่ง เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่นาข้าว เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถเกี่ยวข้าวได้ทันตามเวลา ลดผลกระทบจากการเน่าเสียของข้าว

 

” จากการตรวจสอบพบว่าขณะนี้ยังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมใน 2 ตำบล คือที่ ต.น้ำพอง ประมาณ 500 ไร่ และ ต.บ้านขาม ประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการจะมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง”

 

ขณะที่ นายหนูเดิน แสนโคตร อายุ 68 ปี ชาวบ้านบึงเป่ง กล่าวว่าปีนี้ราคารถเกี่ยวข้าวแพงกว่าปีที่ผ่านๆมา โดยราคาจ้างรถเกี่ยวข้าวไร่ละ 800 บาท ขณะที่ราคาข้าวยอมรับว่ายังคงตกต่ำ จึงอยากให้รัฐบาลประกันราคาข้าวอยู่ที่ตันละ 15,000บาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube