fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รอสภาแจงไม่รับก้าวไกลส่งวินิจฉัย”นิพนธ์”

Featured Image
“วิษณุ”รอสภาแจง ไม่รับเรื่องก้าวไกลส่งวินิจฉัย”นิพนธ์”ไม่รู้ “สุรพงษ์” ครอบงำเพื่อไทย จึงถูกเรืองไกรร้อง กกต.ชี้ อาจมีหลักฐานก็ได้

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นกกต.สอบกรณีนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยขัดต่อ พรบ.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 29 และเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ ว่า ไม่ทราบว่าเขาดำเนินการอะไรจึงเรียกว่าครอบงำ ซึ่งนายเรืองไกร อาจจะมีหลักฐาน ก็ต้องปล่อยให้ว่าไป

 

ส่วนในอดีตนายแพทย์สุรพงษ์ เคยถูกตัดสินให้จำคุก จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า เป็นกรรมการบริหารพรรค หรือไม่ใช่กรรมการบริหารเพราะตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์อะไรทำนองนี้เป็นตำแหน่งที่ต่อเติมเสริมแต่งที่อยู่นอกกฎหมาย อย่างไรก็ตามเขาเป็นตำแหน่งอะไรนั้นตนเองไม่ทราบ

 

ส่วนกรณีส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามรัฐธรรมนูญ แต่นายสมบูรณ์ ระบุว่าเป็นการยื่นผิดช่องทาง ว่า ตามมาตรา 170 นั้นเป็นกรณีของรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง และตามมาตรา82 เป็นเรื่องของ ส.ส.พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งมาตรา 170 ให้นำมาตรา 82 มาใช้ประกอบโดยอนุโลม และ พบว่ามาตรา82 ยอมให้ ส.ส.1 ใน10 ยื่น หรือให้ กกต.ยื่น ก็สามารถทำได้ส่วนกรณีนายสมบูรณ์ระบุเช่นนั้นก็เป็นเรื่องของการตีความออกมา ซึ่งไม่แน่ใจแนวทางของสภาฯในการตีความ ซึ่งให้สภาฯเป็นผู้ชี้แจงจะดีกว่า และทราบว่าจะชี้แจงอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้กรณีที่ในอดีต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเคยถูกยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ในช่องทางเดียวกันนี้ได้นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็เห็นว่าอย่างนั้น ตนไม่ทราบ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube