fbpx
Home
|
ข่าว

“สงคราม”ห่วงเปิดเทอมใหม่ หวั่นโควิดระบาดอีก

Featured Image
“สงคราม”ห่วงเปิดเทอมใหม่ หวั่นโควิดระบาดอีก อัดรัฐบาลผลักภาระให้เขตพื้นที่การศึกษา-อปท.จัดซื้อATK

 

 

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการที่รัฐบาลกำหนดให้เปิดเทอมใหม่ ให้นักเรียนเรียนภายในห้องเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ เป็นนโยบายที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะมีเด็กนักเรียนจำนวนมากไปอยู่ในที่เดียวกันการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด โรงเรียนจะมีความพร้อมมากแค่ไหน

 

ในส่วนของการจัดหาชุดตรวจ ATK ให้กับเด็กนักเรียนนั้น รัฐบาลเลือกที่จะโยนภาระให้เขตพื้นที่การศึกษา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งเป็นการไปเบียดบังงบประมาณของท้องถิ่น ทั้งๆที่รัฐบาลมีงบประมาณมหาศาล แต่กลับไม่นำออกมาปกป้องชีวิตเยาวชน นอกจากนี้งบประมาณที่องค์กรปกครองท้องถิ่นเตรียมไว้ใช้ในงานอื่น แต่รัฐบังคับให้หน่วยงานเหล่านั้น นำงบประมาณที่มีอยู่ไปจัดหาชุดตรวจATKให้กับโรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งจะมีการตรวจทุก ๆ สัปดาห์ ทั้ง ๆ ที่ผู้ปกครองอยากให้มีการตรวจทุกวันแต่ติดที่ไม่มีงบประมาณมากพอ

 

การป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุดคือตรวจหาเชื้อก่อนที่เด็กนักเรียนจะเข้ามาสู่รั้วโรงเรียน ทั้งนี้เพราะในโรงเรียนต้องปลอดเชื้อ เพื่อปกป้องเด็กนักเรียนมากที่สุด รวมทั้งบางพื้นที่มีการออกกฎบังคับให้ผู้ปกครองต้องฉีดวัคซีนทุกคนหากไม่ฉีดเด็กไม่มีสิทธิเข้าเรียน ทั้ง ๆ ที่หลายพื้นที่ผู้ปกครองไม่อยากฉีดวัคซีนเพราะไม่มั่นใจในคุณภาพและผลข้างเคียงวัคซีน กรณีเหล่านี้รัฐบาลไม่ควรสร้างภาระให้กับผู้ปกครอง การเปิดโรงเรียนหากรัฐบาลมีการเตรียมการที่ดีไม่มีปัญหา การจัดหาชุดตรวจต้องพร้อมอย่าโยนภาระให้ท้องถิ่น รัฐบาลเก่งแต่สร้างปัญหา แต่ไม่เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาสุดท้ายสร้างภาระให้กับเด็กและเยาวชนของชาติ ที่ต้องรับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube