fbpx
Home
|
ทั่วไป

iNN จับประเด็นรอบโลก 3 พ.ย. 2564

Featured Image

          สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. พร้อมเสิร์ฟประเด็นร้อนทั่วโลกให้กับคุณแบบไม่พลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ดีดีกับ iNN จับประเด็นรอบโลก ประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 นี้

เมียนมาขวางทูตอาเซียนเข้าพบซูจี

รัฐบาลเมียนมานำโดยพลเอกโซ วินผู้บัญชาการทหารสูงสุดประกาศสู่สาธารณะไม่ให้ นายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเข้าพบอองซานซูจี อดีตผู้นำที่ถูกคุมตัวอยู่ในขณะนี้ โดยอ้างว่าเป็นการกระทำที่อยู่นอกขอบเขตของกฎหมายจึงไม่สามารถให้เข้าพบได้เป็นการส่วนตัว นับเป็นการเคลื่อนไหวของเมียนมาหลังอาเซียนไม่เชิญให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศเมียนมาไม่ยอมแก้ไขวิกฤติปัญหาการเมือง

 

จีนปัดเป็นต้นตอโควิด-19

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน นายหวัง เหวินเปิน ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกาว่าไวรัส SARS-CoV-2 ต้นตอของเชื้อโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บในประเทศจีน โดยอ้างว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์และไร้ความน่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง พร้อมทิ้งท้ายว่าการหาเบาะแสต้นกำเนิดไวรัสโคโรน่าเป็นเรื่องซับซ้อนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกไม่ใช่จากแหล่งเดียว

 

ไบเดนโจมตีจีนรัสเซียเหตุผู้นำไม่เข้าร่วม COP26

โจ ไบเดนขึ้นปราศรัยกลางที่ประชุม COP26 ที่จัดเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก โดยโจกล่าวว่าปัญหาสภาพอากาศเป็นปัญหาใหญ่ พร้อมพูดถึงบทบาทประเทศอื่นกับสิ่งแวดล้อมและบอกถึงผู้นำจีนให้ปรากฎตัวกับสาธารณะหากอยากรับบทเป็นผู้นำโลก รวมถึงปูตินผู้นำรัสเซียด้วยเช่นกัน แม้ทั้ง 2 ประเทศที่ถูกกล่าวหาจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมก็ตาม และจากข้อมูลพบว่าจีน สหรัฐ และรัสเซียเป็นประเทศต้นๆ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดของโลก

 

ผู้นำโลกลงนามหยุดตัดไม้ภายใน 2030

ผู้นำรัฐบาลกว่า 100 ประเทศทั่วโลกร่วมลงนามหยุดการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยแต่ละประเทศให้สัญญาว่าจะยกเลิกการตัดต้นไม้ให้ได้ภายในปี 2030 หรืออีก 9 ปีข้างหน้าพร้อมตั้งกองทุน 1.4 ล้านปอนด์ไว้เป็นทุนยับยั้งการบุกรุกป่าทั่วโลก มีผู้นำอังกฤษ สหรัฐฯ แคนาดา บราซิล จีน และคองโก ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการลงนามนี้

สามารถติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ iNN 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube