fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รถบรรทุกซัดดีเซลแพงจี้ตรึง25บาทลดภาษีน้ำมัน

Featured Image
สหพันธ์การขนส่งทางบก ชี้ ดีเซล แพงขึ้น 40% ในช่วง 3-4 เดือน ธุรกิจขาดทุน คนเดือดร้อน ย้ำ จุดยืนจี้รัฐตรึงขายปลีก 25บาท/ลิตร 1 ปี ลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลิตรละ 5 บาท

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การจัดกิจกรรม TRUCK POWER เพื่อประชาชน เชิงสัญลักษณ์ กดดันรัฐบาลและกระทรวงพลังงาน เมื่อวานที่ผ่านมา(19ตค.64)ในสี่เส้นทางหลัก เพื่อสะท้อนความจริง ความเดือดร้อนของประชาชนและภาคการขนส่งและผู้บริโภคน้ำมันให้ภาครัฐและพี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบ ว่าน้ำมันเป็นต้นทุน”ของชีวิต ตั้งแต่ตื่นจนกระทั่งหลับ” เพราะแฝงอยู่ในทุกต้นทุนรัฐบาลและกระทรวงพลังงานจะใช้นโยบาย”ยิงนกในกรง”สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนแบบนี้ไม่ได้เพราะมันส่งผลกระทบต่อชีวิต ธุรกิจ และการดำรงอยู่ของประชาชน มานานหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดีเซลปรับสูงขึ้น 30-40% ซึ่งน้ำมันคิดเป็น 40-50% ของต้นทุนการขนส่ง ทำให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งหลายรายขาดทุนและทำธุรกิจต่อไปไม่ไหว สหพันธ์การขนส่งทางบกฯเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบที่ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้หวังว่าจะได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล อาทิ การ ตรึงราคาน้ำมันดีเซล(B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 วิกฤตสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตอุทกภัย การ ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆ มาทดแทน การ ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป

ขณะที่ ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป (ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน) และสุดท้าย ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรมและคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube